Home Tin tức VILASAL tổ chức Hội thảo tập huấn “Tác quyền trong hoạt động Thư viện”
VILASAL tổ chức Hội thảo tập huấn “Tác quyền trong hoạt động Thư viện” PDF. In Email

 Nhằm nâng cao năng lực quản lý và điều hành các hoạt động trong thư viện trường Đại học và Cao đẳng, đặc biệt để trang bị kiến thức Pháp luật, cụ thể là Luật Sở hữu trí tuệ cho các cán bộ đang công tác tại thư viện, VILASAL phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG – HCM, tổ chức Hội thảo tập huấn: "Tác quyền trong hoạt động Thư viện” từ ngày 19 -20/6/2014.

 alt

96 học viên là cán bộ thư viện từ 41 trường Đại học, Cao đẳng về tham dự. Trong đó có một số cán bộ thư viện đến từ Hà Nội, Huế, Đà Nẵng,... Phát biểu tại Hội thảo, TS. Lê Tuấn Lộc - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Luật đã nhấn mạnh vai trò của Luật sở hữu trí tuệ trong bối cảnh hội nhập. Tiến sĩ hy vọng Hội thảo sẽ bổ sung kiến thức về quyền tác giả cho cán bộ tham dự nhằm nâng cao năng lực quản lý và điều hành các hoạt động chuyên môn tại thư viện.

Bà Dương Thúy Hương - Giám đốc Thư viện Đại học Khoa học Tự nhiên, Chủ tịch VILASAL nhấn mạnh rằng: Hội thảo là hoạt động nối tiếp truyền thống của VILASAL nhằm tạo điều kiện cho cán bộ thư viện tiếp cận tiêu chuẩn về nghiệp vụ, đặc biệt là trang bị kiến thức pháp luật, cụ thể là Luật Sở hữu trí tuệ.

alt

Nội dung của Hội thảo xoay quanh một số vấn đề như: Pháp luật Quốc tế về quyền tác giả (bảo vệ quyền tác giả theo Công ước Berne và hiệp định về các khía cạnh thương mại của quyền sở hữu trí tuệ - Trips); Pháp luật Việt Nam về quyền tác giả - quyền liên quan, với trọng tâm là một số quy định về quyền tác giả - quyền liên quan trong lĩnh vực thư viện. Ngoài ra, các đại biểu còn được chia sẻ một số thông tin trong việc thực thi quyền tác giả trên Internet ở Việt Nam và một số nước phát triển điển hình. Các nội dung trên được trình bày bởi các chuyên gia đầu ngành về quản lý quyền tác giả ở Việt Nam như: bà Ngô Phương Trà - Văn phòng đại diện Cục Bản quyền phía Nam; Luật gia Trần Thị Ngọc Hương - nguyên Chánh thanh tra Sở Thông tin Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh và các giảng viên của Trường ĐH Kinh tế Luật, đặc biệt là GS. Nguyễn Ngọc Xuân Thảo - Đại học Indiana (Hoa Kỳ).

alt

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc bảo vệ quyền tác giả đối với nguồn tài liệu được lưu trữ tại Thư viện mình, đặc biệt là nguồn tài liệu nội sinh, nguồn tài liệu thường bị sao chép, như: khóa luận sinh viên, luận văn thạc sỹ, luận án tiến sỹ… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng có cơ hội được các cán bộ giảng dạy tư vấn một số vấn đề mà hầu hết các thư viện đang quan tâm như việc qui định bắt buộc sinh viên nộp khóa luận sau khi tốt nghiệp có phù hợp với Luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam hay không, các chính sách cho phép sao chụp tài liệu tại thư viện theo qui định pháp luật quốc tế cũng như Việt Nam về quyền tác giả.

 PV

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final