Home Tin tức Hội Thư viện Việt Nam tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 5 và Hội thảo Khoa học “Thư viện Việt Nam hướng tới Cách mạng công nghiệp 4.0”
Hội Thư viện Việt Nam tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 5 và Hội thảo Khoa học “Thư viện Việt Nam hướng tới Cách mạng công nghiệp 4.0” PDF. In Email

Ngày 15/8/2018, Hội Thư viện Việt Nam khóa III (nhiệm kỳ 2016-2021) đã tổ chức Hội nghị BCH mở rộng lần thứ 5, tại Thành phố Đà Nẵng, nhằm Sơ kết công tác Hội 7 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 5 tháng cuối năm 2018. Đồng thời tổ chức Hội thảo Khoa học “Thư viện Việt Nam hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0”. Về dự Hội nghị BCH lần thứ 5 và Hội thảo khoa học của Hội Thư viện Việt Nam, có các vị đại biểu, khách mời đại diện các cơ quan TW và địa phương: Bà Vũ Dương Thúy Ngà-Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL; Bà Kiều Thúy Nga-Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, Đại tá Nguyễn Văn Toàn; Phó Cục trưởng Cục Công tác Chính trị CAND. Về phía TP. Đà Nẵng, có Bà Nguyễn Thị Hội An-Phó Giám đốc Sở VH&TT TP. Đà Nẵng. Tham dự Hội nghị-Hội thảo có mặt các đ/c trong Lãnh đạo Hội và hơn 30 ủy viên BCH Hội Thư viện Việt Nam khóa III; Đến dự Hội nghị-Hội thảo còn có sự hiện diện của 10 đ/c Giám đốc thư viện tỉnh/thành trong Liên Chi hội Thư viện  Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

 Đ/c Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam đã thay mặt Lãnh đạo Hội đọc Dự thảo Báo cáo Sơ kết hoạt động Hội 7 tháng đầu năm 2018 (gồm 5 nội dung chính, đó là: Công tác tập hợp trí thức, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; pháp luật của Nhà nước về công tác thư viện; Về công tác tổ chức, bộ máy và phát triển hội viên; Về công tác chuyên môn, nghiệp vụ; Về công tác hợp tác quốc tế; Về công tác tài chính) và Phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2018, bao gồm 8 vấn đề trọng tâm (gồm các nội dung: Phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện các VBPQ về lĩnh vực thư viện- trong đó có góp ý cho Dự thảo Luật Thư viện; công tác tư vấn, giám định và phản biện xã hội; xây dựng và phát triển tổ chức Hội; Thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức và nghiên cứu khoa học; Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế; Củng cố, duy trì Trang thông tin điện tử (trang WEB) của Hội Thư viện VN; Công tác thi đua khen thưởng; Thu Hội phí năm 2018 và Chương trình làm việc của Hội Thư viện Việt Nam với Lãnh đạo Bộ VHTTDL (đề xuất 1 số vấn đề, chính sách liên quan tới ngành thư viện...).

Sau khi nghe dự thảo Báo cáo Sơ kết công tác Hội và phương hướng nhiệm vụ cuối năm 2018; Đa số các đại biểu nhất trí với dự thảo Sơ kết và phương hướng công tác cuối năm 2018; và cho rằng, thời gian qua, Hoạt động của Hội đã đi vào nề nếp hơn, hiệu quả hơn, nhất là góp ý xây dựng cơ chế chính sách cho ngành thư viện Việt Nam và đặc biệt là các đ/c Lãnh đạo Hội cũng đã nhiệt tình tham gia và phối hợp với các cơ quan ở TW và địa phương tổ chức tốt Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 năm 2018. Đây là những việc làm rất có ý nghĩa của Hội. Bên cạnh đó việc duy trì và nâng cấp trang WEB của Hội thời gian gần đây, đã tạo ra sự kết nối, liên thông không chỉ trong hệ thống Thư viện công cộng, mà còn trong các hệ thống thư viện các trường đại học và cao đẳng trong toàn quốc (thông qua việc kết nối gần 200 trang web của ngành thư viện ở Việt Nam). Các đại biểu cũng đã đánh giá cao lĩnh vực hợp tác quốc tế của Hội Thư viện năm 2018, đó là: Tổ chức thành công Đoàn Thư viện Việt Nam đi dự Đại hội cán bộ thư viện các nước Đông Nam Á (Consal lần thứ XVII), tại Myanma với kết quả tốt đẹp và Lãnh đạo Hội Thư viện VN đã tham dự các Hội nghị-Hội thảo quốc tế về thư viện, như: “Hội nghị Giám đốc Thư viện Quốc gia các nước khu vực Châu Á – Châu Đại Dương lần thứ 26 “ (tại Myanma), Hội thảo “Tầm nhìn toàn cầu của IFLA cho Khu vực Châu Á - Châu Đại dương”; đồng thời làm việc với Ban Lãnh đạo IFLA (tại Hà Nội) v.v... Bên cạnh đó, các đại biểu dự Hội nghị Ban chấp hành Hội lần này đã đánh giá cao việc Hội Thư viện tổ chức Hội thảo khoa học để nâng cao nhận thức về lý luận và hiểu biết về Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với lĩnh vực thư viện ở Việt Nam; đồng thời ghi nhận 7 tháng đầu năm 2018, hoạt động Hội ở nhiều Chi hội, Liên Chi hội các tỉnh/ thành có nhiều khởi sắc (nhất là tổ chức Ngày sách VN 21.4.2018) và các hội thảo-hội nghị-hội thi; Các đại biểu đều nhất trí cho rằng: sắp tới Hội Thư viện cần phối hợp & đẩy mạnh hơn việc góp ý kiến cho Dự thảo Luật Thư viện. Một vấn đề Hội nghị lần này rất quan tâm, là đang có một vài địa phương muốn sáp nhập Thư viện cấp tỉnh vào trong Trung tâm VHTT/Bảo tàng tỉnh, vì vậy đề nghị Hội Thư viện VN nghiên cứu và có ý kiến với các cơ quan chức năng về vấn đề này... Về đề xuất, kiến nghị: Đại biểu Thư viện KHTH TP Hồ Chí Minh đề nghị xem xét để có thể công nhận Di sản tư liệu thành văn ?( đối với các tư liệu cổ, quý hiếm có trong các thư viện ở nước ta); Về công tác tổ chức Hội: đại biểu hệ thống Thư viện quân đội đề nghị có thể xem xét và kếp nạp thành viên thư viện trong quân đội trên địa bàn vào Chi hội thư viện tỉnh/thành phố/khu vực để tham gia sinh hoạt Hội ?

 Về công tác tổ chức, nhân sự: Hội nghị BCH Hội lần thứ 5 đã cho ý kiến biểu quyết, nhất trí 100% đồng ý về 2 trường hợp Ủy viên BCH Hội có Đơn xin thôi không tham gia BCH khóa III: đó là đ/c Phạm Hùng Anh-Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất & Thiết bị Thư viện; Bộ GĐ & ĐT (vì bận nhiều công tác chuyên môn) và đ/c Đặng Minh Khang- Nguyên Giám đốc Thư viện Bộ Công An (vì lý do chuyển công tác khác). Đồng thời Hội nghị cũng cho ý kiến biểu quyết, nhất trí 100%  đồng ý về 2 trường hợp nhân sự thay thế Ủy viên BCH Hội, đó là: đ/c Nguyễn Chí Bính-Phó Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GĐ & ĐT và đ/c Đỗ Thu Thơm; Phó Giám đốc Thư viện Bộ Công An. Chiều cùng ngày, các đại biểu đi tham quan Thư viện Thị xã Hội An và Di tích Phố cổ Hội An.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị BCH Hội lần thứ 5; Hội Thư viện Việt Nam đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Thư viện Việt Nam hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0” (đã có 8/10 ý kiến tham luận, phát biểu & chia sẻ tại Hội thảo quan trọng này); nhằm giúp cho các đại biểu ngành thư viện Việt Nam nhận diện-nhận biết & có cái nhìn tổng quan hơn và nhất là sự chuẩn bị cần thiết về tư duy và hành động, để cùng đồng hành với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện tại và trong tương lại./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

 2018-08-21-hoi-tv- 1

Quanh cảnh Hội nghị - Hội thảo

2018-08-21-hoi-tv- 2 

Ths. Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam đọc Báo cáo Sơ kết

2018-08-21-hoi-tv- 3 

Ths. Kiều Thúy Nga,Giám đốc Thư viện Quốc gia VN;  Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Hội trình bày tham luận và phát biểu tại Hội nghị-Hội thảo

2018-08-21-hoi-tv- 4 

Ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện KHTH TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Thư viện VN phát biểu & trao đổi thảo luận tại Hội nghị

 2018-08-21-hoi-tv- 5

Đ/c Mạc Thùy Dương, Phó Giám đốc Thư viện Quân đội, Ủy viên BCH Hội phát biểu tại Hội nghị

  2018-08-21-hoi-tv- 6

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm, cùng cam kết  đồng hành với Sáng kiến “Tầm nhìn toàn cầu” của IFLA.

 2018-08-21-hoi-tv- 7

Đ/c Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam và các đại biểu tham quan Thư viện Thị xã Hội An (tỉnh Quảng Nam)

_____________

Tin và ảnh: Hữu Giới

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final