Home Tin tức Liên Chi hội Thư viện các trường đại học phía Bắc (NALA) tổ chức Tập huấn nghiệp vụ thư viện
Liên Chi hội Thư viện các trường đại học phía Bắc (NALA) tổ chức Tập huấn nghiệp vụ thư viện PDF. In Email

Được sự quan tâm hỗ trợ và giúp đỡ của Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và các chuyên gia thư viện đến từ nước Pháp; ngày 16/11/2018, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Liên Chi hội Thư viện các trường đại học khu vực phía Bắc (NALA) đã phối hợp với Trung tâm Thông tin-Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Tập huấn cho cán bộ làm công tác thư viện trong hệ thống NALA, với chủ đề “Biên mục Dublin Core cho tài liệu số”. Chương trình Tập huấn có sự hỗ trợ của các giảng viên, các chuyên gia đến từ Thư viện Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris (Cộng hóa Pháp).

Tới dự Khai mạc lớp tập huấn lần này, có Ths. Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; TS. Nguyễn Huy Chương, Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện các Trường đại học khu vực phía Bắc; Ông Vương Toàn, Chủ tịch Câu lạc bộ Pháp ngữ tại Hà Nội; Ths. Võ Thị Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Thông tin-Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Đại diện các Phòng-Ban chuyên môn của nhà Trường; Trung tâm Đảm bảo chất lượng, các nhà tài trợ, cùng hơn 100 cán bộ thư viện trong hệ thống thư viện các Trường đại học, cao đẳng khu vực phía Bắc.

Về phía chuyên gia thư viện Pháp (đến từ Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris), có:  Bà Pascal Arauz-Aubrun, Trưởng phòng Biên mục Thư viện Ngôn ngữ và Khoa học nhân văn, Bà Charlotte Dessaitn, Ông Stéphane Decker. Chương trình Tập huấn đã cung cấp cho cán bộ thư viện thuộc các Trường đại học phía Bắc các nội dung chủ yếu, đó là: Giới thiệu biên mục theo tiêu chuẩn RDA (resource description and access); Giới thiệu khổ mẫu FRBR, Sự chuyển đổi từ RDA sang FRBR; Tập huấn về thư viện điện tử và các bộ sưu tập tài liệu số v.v… Bên cạnh đó các chuyên gia đến từ Thư viện nước Pháp cũng đã giới thiệu khái quát những đặc điểm nổi bật và bài học kinh nghiệm của Thư viện Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris trong quá trình xây dựng thư viện điện tử-thư viện số thời gian qua.

Trước đó, trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris, các chuyên gia thư viện Pháp đã có khoảng 10 ngày (từ 5/11 đến 15/11) để giúp cho Trung tâm TT-TV Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tập huấn và trao đổi kinh nghiệm về các nội dung thư viện, đó là: Trao đổi kinh nghiệm trong quá trình xử lý tài liệu trên Bảng phân loại Dewey. Biên mục theo phương pháp RAMEAU (Thư mục đôc lập bách khoa toàn thư và ký tự thống nhất); Trao đổi về sự phát triển nghề thư viện trong xã hội hiện đại; Đào tạo/hướng dẫn người dùng đối với những nguồn tư liệu hiện đại; Giới thiệu biên mục theo tiêu chuẩn RDA; Giới thiệu khổ mẫu FRBR, Sự chuyển đổi từ RDA sang FRBR; Tập huấn về thư viện điện tử và bộ sưu tập tài liệu số; kinh nghiệm phục chế tài liệu quý hiếm….

Phát biểu tại Khai mạc lớp tập huấn; TS. Nguyễn Huy Chương và Ths. Nguyễn Hữu Giới thay mặt lãnh đạo NALA và Hội Thư viện VN ghi nhận và đánh giá cao sự kiện này, nhất là trong bối cảnh Thư viện VN đang từng bước chuyển đổi hoạt động từ thư viện truyền thống sang hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ CNTT, chuẩn hóa nghiệp vụ, số hóa tài liệu trong thư viện, để liên thong, chia sẻ tài nguyên thông tin trong hệ thống thư viện đại học và thư viện công cộng. Lãnh đạo NALA và Hội Thư viện Việt Nam đã trân trọng cám ơn Ban Giám hiệu và Lãnh đạo Trung tâm TT-TV Trường đại học Sư phạm Hà Nội đã kết nối (trên bình diện quốc tế), để có được chương trình Tập huấn hết sức có ý nghĩa. Lãnh đạo Hội Thư viện Việt Nam cũng trân trọng cám ơn các chuyên gia; giảng viên đến từ Thư viện Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris đã hỗ trợ cho đồng nghiệp thư viện Việt Nam trong chương trình hợp tác rất có ý nghĩa này.

Đây cũng là hoạt động hợp tác quốc tế về thư viện giữa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris trong năm 2018. Qua 2 tuần hoạt động với nhiều nội dung phong phú, cụ thể, thiết thực, các thành viên của đợt tập huấn và các chuyên gia thư viện Pháp đã có những chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm quý giá về thư viện và sự hiểu biết giữa hai dân tộc Việt-Pháp; nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa tình đồng nghiệp, tình hữu nghị giữa các thư viện Việt Nam và Thư viện Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris của Cộng hòa Pháp./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện: 

2018-11-28-lien-chi- 2

 

2018-11-28-lien-chi- 3

Quang cảnh Lớp tập huấn

2018-11-28-lien-chi- 4

TS. Nguyễn Huy Chương-Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện các Trường đại học khu vực phía Bắc phát biểu Khai mạc Lớp tập huấn

2018-11-28-lien-chi- 5 

Các giảng viên-chuyên gia thư viện Pháp đang thuyết trình bài giảng

2018-11-28-lien-chi- 6 

Các học viên Lớp tập huấn nhận Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức

2018-11-28-lien-chi- 7 

Các học viên của Lớp tập huấn và Lãnh đạo Hội Thư viện Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các chuyên gia Thư viện Pháp tại buổi kết thúc Tập huấn

Tin và ảnh: Võ Thị Hải Vân-Giám đốc Trung tâm TT-TV Đại học Sư phạm Hà Nội.

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final