Home Tin tức Phục vụ trẻ em tại Thư viện Văn hóa Thiếu nhi – Thư viện Quốc gia Việt Nam: Sau một năm nhìn lại
Phục vụ trẻ em tại Thư viện Văn hóa Thiếu nhi – Thư viện Quốc gia Việt Nam: Sau một năm nhìn lại PDF. In Email

Như chúng ta đã biết, cuộc sống hiện đại và phát triển, dịch vụ thư viện dành cho thiếu nhi đang ngày càng trở nên quan trọng; được toàn xã hội quan tâm. Tiếp cận tri thức, sự đa dạng văn hóa cũng như việc học tập suốt đời cùng với kỹ năng đọc/ viết đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong xã hội. Thư viện thiếu nhi hoạt động hiệu quả sẽ giúp trẻ em thoả mãn và phát triển những nhu cầu, hứng thú đọc lành mạnh, trang bị kỹ năng học tập suốt đời và kiến thức thông tin nền tảng cho mỗi cá nhân. Vì lẽ đó, Thư viện Quốc gia Việt Nam, với vai trò là Thư viện trung tâm cả nước, có cơ sở vật chất tốt, vị trí thuận tiện, tài liệu phong phú, đa dạng, nhân lực được đào tạo đúng chuyên ngành, thân thiện và nhiệt tình, sẽ là cầu nối hỗ trợ mọi tầng lớp nhân dân trong đó có thanh thiếu niên, nhi đồng phát triển kỹ năng, thói quen đọc sách, góp phần đẩy mạnh phong trào đọc và học tập suốt đời.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Thư viện Quốc gia Việt Nam (1917-2017), ngày 16/11/2017, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương Thư viện Văn hóa Thiếu nhi, với mô hình phức hợp kết hợp giữa đọc sách với các hoạt động trải nghiệm văn hóa như: Đọc sách, giới thiệu về âm nhạc truyền thống, tiếp cận với văn hóa qua các bộ phim hoạt hình, thực hành phát triển tư duy sáng tạo của trẻ em thông qua hoạt động các chủ đề… đây sẽ là một không gian trải nghiệm văn hóa thú vị & hiện đại, rất có ý nghĩa dành cho trẻ em.

Hiện nay, Thư viện Văn hoá thiếu nhi đã và đang tổ chức 2 hình thức phục vụ: Phục vụ sách tự chọn trên giá và mượn sách thông qua yêu cầu; với hàng nghìn đầu sách thiếu nhi,cùng sách tham khảo dành cho phụ huynh bằng 3 ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Hàn Quốc, do các nhà xuất bản trong và ngoài nước xuất bản, đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích và cập nhật.

Tính từ tháng 11/2017 đến tháng 12/2018, Thư viện Quốc gia đã cấp được hơn 6.000 Thẻ đọc cho thiếu nhi; bình quân mỗi ngày, Thư viện Thiếu nhi nơi đây đã đón tiếp khoảng 670 lượt bạn đọc  (thiếu nhi, các thầy cô giáo & phụ huynh học sinh) tới đọc sách và trải nghiệm tại nơi đây (Đặc biệt vào các ngày thứ 7 & Chủ nhật hoặc kỳ nghỉ hè, lượng bạn đọc tới thư viện thiếu nhi còn đông hơn). Đối với các cháu mầm non, bên cạnh lượng sách phục vụ cho lứa tuổi này, Thư viện cũng trang bị nhiều sản phẩm thông minh để phụ huynh cùng con vừa học, vừa chơi như: bảng số, bảng chữ cái, đồ chơi xếp hình, các bộ ghép hình chữ, động vật, hoặc rau củ, hoa quả, các trò chơi nhanh mắt, nhanh tay... Để giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ năng đọc và tiếp cận thông tin qua sách báo, đồng thời với mục đích hướng tới cộng đồng, tạo sân chơi lành mạnh, văn hoá cho các cháu thiếu niên và nhi đồng, hàng tháng, Thư viện Văn hoá thiếu nhi đã chủ động phối hợp với các trường mầm non, tiểu học, trung học trên địa bàn TP. Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chủ đề với mục đích khuyến khích trẻ em tiếp cận với sách. Các hoạt động thường xuyên được thư viện tổ chức gồm: Đố vui qua sách, cô kể cháu nghe, giới thiệu sách, vẽ tranh theo sách, sáng tạo sản phẩm, giao lưu tác giả/tác phẩm, trải nghiệm các hoạt động văn hoá lành mạnh qua màn ảnh nhỏ, qua các nhạc cụ dân tộc... Mỗi chủ đề đều được cán bộ thủ thư chọn lựa, kết nối từ những câu chuyện gần gũi với cuộc sống hàng ngày, những điều sách dạy được thể hiện sinh động qua từng hoạt động cụ thể để các em nhỏ lĩnh hội dễ dàng. Bước đầu triển khai, hoạt động được tổ chức tại Thư viện Văn hoá thiếu nhi đã đem lại sự hứng thú tìm đến với sách cho trẻ em từ bậc mầm non đến Trung học cơ sở. Không dừng ở ý nghĩa tạo hứng thú đọc sách ở trẻ, giúp trẻ được nghe một câu chuyện hay, kể đúng các nhân vật, chi tiết câu chuyện, hiểu biết hơn về văn hoá dân tộc,... hoạt động tương tác giữa người dẫn chuyện với trẻ em trong phần kể chuyện, đố vui với sách còn giúp các cháu nhỏ - nhất là lứa tuổi mầm non hình thành được sự tự tin trong giao tiếp, có phản xạ về ngôn ngữ, mở rộng hơn vốn từ vựng, tăngcường khả năng ghi nhớ, trí tưởng tượng v.v.....

Có thể nói, qua hơn một năm đi vào vào động; Thư viện Văn hóa thiếu nhi tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã đạt được những kết quả rất tốt đẹp: Cùng với tiêu chí đa dạng, phong phú về hoạt động, chất lượng, hiệu quả về nội dung, nhằm ngày càng tạo sự hấp dẫn cho trẻ em tham gia trải nghiệm, sang tạo tại Thư viện Văn hoá thiếu nhi; đội ngũ cán bộ-thủ thư luôn là những “cô giáo” đầy tâm huyết với trẻ em; luôn chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng chương trình dành cho trẻ em & phụ huynh . Tuy nhiên, trong thời gian tới, để đạt được những mục tiêu đề ra, thư viện mong muốn các tổ chức xã hội, nhà trường, phụ huynh học sinh và mọi người dân có sự phối hợp, đồng hành cùng thư viện trong mỗi hoạt động cộng đồng, chung tay cùng hướng đến một xã hội học tập, duy trì và phát triển thói quen đọc, đặc biệt tập trung vào thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Chúng ta có cơ sở để hy vọng & tin tưởng chắc chắn rằng: Thư viện Văn hoá Thiếu nhi tại trụ sở 31 Tràng Thi, Hà Nội sẽ mãi luôn trở thành điểm đến yêu thích và địa chỉ thân quen, gần gũi đối với đông đảo các bạn đọc thiếu nhi Thủ đô sau mỗi ngày tới trường và vào dịp cuối tuần - Một không gian văn hóa đẹp ở Thủ đô, mang đậm tình hữu nghị Việt – Hàn trong đời sống xã hội/.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

2018-12-27-tv-thieu-nhi- 1

Bạn đọc thiếu nhi đang trải nghiệm bằng các trò chơi thông minh tại thư viện

2018-12-27-tv-thieu-nhi- 2 

Các cháu thiếu nhi đang trả lời câu hỏi sau khi được nghe cô thủ thư kể chuyện sách

2018-12-27-tv-thieu-nhi- 3 

Bạn đọc thiếu nhi chơi trò chơi thông minh và cùng trải nghiệm trong thư viện

2018-12-27-tv-thieu-nhi- 4 

Cô thủ thư đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm –“vui chơi có thưởng” - tại không gian thư viên thiếu nhi

 2018-12-27-tv-thieu-nhi- 5

 Bạn đọc thiếu nhi chăm chú nghe cô thủ thư kể chuyện sách & hướng tìm hiểu ý nghĩa, bài học thông qua các câu chuyện vừa kể

_____________

Tin: Ths.Trần Phương Lan (Phòng Đọc TVQGVN); Ảnh: Tạp chí Thư viện Việt Nam

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final