Home Tin tức Lan tỏa đam mê đọc sách với "Lớn lên cùng sách"
Lan tỏa đam mê đọc sách với "Lớn lên cùng sách" PDF. In Email

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019, sáng ngày 4-1-2019, tại Thư viện Khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra vòng Chung kết Hội thi "Lớn lên cùng sách" lần thứ 4, năm học 2018-2019 (do Thư viện KHTH TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức).

Năm nay, Hội thi Chung kết đã thu hút 144 thí sinh tham dự. Đây là những thí sinh xuất sắc nhất đã vượt qua vòng Sơ khảo, đến từ 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Từ những hạt nhân tích cực này, Ban Tổ chức mong muốn các em sẽ lan tỏa tình yêu sách đến tất cả học sinh khác trong các nhà trường và trong cộng đồng xã hội.

Phát biểu tại Chung kết Hội thi năm 2019, ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD & ĐT Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hội thi lần này là lần thứ 4 diễn ra trên địa bàn, do Sở GD & ĐT thành phố phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh tổ chức hàng năm, nhằm tạo cơ hội và sân chơi bổ ích cho các em học sinh học tập, vui chơi, giải trí và nhất là trao đổi kinh nghiệm đọc sách, báo, cũng như bày tỏ mong muốn của các em để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

So với mọi năm, hội thi năm nay không yêu cầu thí sinh lựa chọn một tác phẩm sách đã đọc và thực hiện sản phẩm sáng tạo tại nhà. Thay vào đó, Hội thi sẽ gồm các hoạt động chính như: tạo không gian mở cho học sinh học tập, nghiên cứu, trao đổi về các phương pháp, kỹ năng đọc sách, làm bài trắc nghiệm về tựa sách và phương pháp đọc sách, tham gia các trò chơi (như Ai đọc sách nhanh hơn? Ai đọc nhiều sách hơn? Ai đọc sách hiệu quả hơn?...). Cuối cùng, các thí sinh dự thi sẽ thực hiện sản phẩm sáng tạo nói lên suy nghĩ của bản thân minh sau khi đọc 3 đoạn văn bản cùng có chủ đề về ô nhiễm rác thải nhựa v.v….

Các em dự thi sẽ được Ban Tổ chức cung cấp các vật dụng gồm: giấy thủ công, bút, kéo, keo dán, ruy băng, lò xo …. để tự do trình bày suy nghĩ và ý tưởng sáng tạo của mình (sau khi đọc các đoạn văn bản). Sau đó các em có thể lựa chọn một trong 5 hình thức sáng tạo gồm: sáng tác truyện, thơ; vẽ tranh, vẽ biểu tượng, xé giấy dán tranh; thuyết minh về đoạn văn bản vừa đọc; diễn kịch, sáng tác bài hát; kết nối với tài liệu, văn bản khác để viết bài văn nghị luận. Sau khi hoàn thành tác phẩm, các thí sinh sẽ thuyết minh, trình bày sản phẩm sáng tạo của mình và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo.

Thông qua Hội thi này, Ban tổ chức muốn gửi thông điệp đến tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường phổ thông hôm nay, qua đó giúp các thầy, cô và các en học sinh thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tạo ra môi trường đọc, xây dựng xã hội học tập và phát triển thói quen đọc sách, báo trong học sinh và trong các nhà trường v.v….

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

 2019-02-20-doc-sach- 2

Thí sinh làm bài trắc nghiệm hiểu biết về sách và phương pháp đọc sách

2019-02-20-doc-sach- 3 

Các em học sinh thoải mái chia sẻ kinh nghiệm đọc sách với các bạn cùng tham gia Hội thi

2019-02-20-doc-sach- 4

Các em dự thi chăm chú nghe đại diện Thư viện KHTH TP. Hồ Chí Minh chia sẻ về kinh nghiệm  về tìm những đầu sách hay trong thư viện

2019-02-20-doc-sach- 5

Các thi sinh tham gia cuộc thi thử tài tìm sách trong thư viện để đọc & sáng tạo

2019-02-20-doc-sach- 6 

Thực hiện tác phẩm sáng tạo sau khi đọc các đoạn văn bản về chủ đề rác thải nhựa

 2019-02-20-doc-sach- 7

Nhiều ý tưởng sáng tạo như: vẽ tranh cổ động, sáng tác thơ, truyện tranh, viết bài nghị luận... được các thí sinh trình bày trong ngày Hội thi

_____________

THU TÂM (Theo SGGP.VN).

 Nguồn  httpp://www.nxbctqg.org.vn, ngày: 08/01/2019

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final