Home Tin tức Hội Thư viện Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn về nghiệp vụ thư viện năm 2020
Hội Thư viện Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn về nghiệp vụ thư viện năm 2020 PDF. In Email

Thực hiện Quy chế hoạt động của BCH Hội Thư viện Việt Nam và Kế hoạch công tác năm 2020; Được sự nhất trí của Thường trực Hội Thư viện Việt Nam; nhằm cung cấp thông tin và một số kinh nghiệm trong việc vận hành thư viện hướng tới phục vụ CMCN 4.0 ở Việt Nam; sáng ngày mồng 6 tháng 3 năm 2020, tại Thư viện Thành phố Hà Nội (số 47- Phố Bà Triệu) Thủ đô ngàn năm văn hiến-Thành phố vì hòa bình; Hội Thư viện Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác thư viện với chủ đề: ”Xu hướng mới của ngành thư viện trong mối liên hệ với Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo và Công nghiệp 4.0”, cho các cán bộ của Hội Thư viện Việt Nam.

Đến dự Hội nghị tập huấn của Hội Thư viện Việt có sự hiện diện của các vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo và các vị khách quý: Về phía đại biểu khách quốc tế; đồng thời là giảng viên của Chương trình tập huấn, có Giáo sư Moktar Ben Henda; Trường Đại học Bóc-đô Mông-tai-nie (đến từ Cộng Hòa Pháp); về phía các đại biểu, khách mời các tổ chức ở VN, có Thạc sĩ Nguyễn Sinh Thành, đại diện Ban Tổ chức-chính sách Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Bà Nguyễn Thúy Huyền, Phụ trách Dự án Tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam. Về phía đại biểu của ngành thư viện Việt Nam, Hội Thư viện VN, có các đ/c: Ths, Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; PGS.TS, Vũ Hùng Cường, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội; Ths. Đoàn Quỳnh Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL; Trung tá, Ths, Mạc Thùy Dương, Phó Giám đốc Thư viện Quân đội, Bộ Quốc phòng; Ths, Đỗ Thu Thơm, Phó Giám đốc Phụ trách Thư viện Bộ Công an; Ths. Trần Văn Hà; Giám đốc Thư viện TP. Hà Nội; Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc Nhà xuất bản Phụ nữ và hơn 60 đại biểu là các đồng chí Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ , Ủy viên Ban chấp hành Hội Thư viện Việt Nam, có đại diện lãnh đạo các Thư viện và Trung tâm thông tin-thư viện các trường đại học, các viện nghiên cứu trên địa bàn Thủ đô; đại diện lãnh đạo thư viện các tỉnh/thành phố thuộc Đồng bằng sông Hồng và các đồng nghiệp của Thư viện Thành phố Hà Nội. (GS Ben Henda là một chuyên gia lớn về thông tin-thư viện, Ông có bằng Đại học về ngôn ngữ, bằng Thạc sĩ về Tư liệu, Thư viện và Lưu trữ, nhận bằng Tiến sĩ về CNTT&Truyền thông tại trường Đại học Boocđô Montenia ở Pháp. Hiện ông là Giáo sư của Đại học Manuba, (Tuy ni di). Từ năm 2005 ông là Phó Giáo sư tại trường Đại học Booc đô Mon te ni a của Pháp. GS.Ben Henda từng giảng dạy, hướng dẫn các nội dung về CNTT và Truyền thông, tại Đại học Manuba (ở Tuy ni di) và Đại học Booc đô 3 và Đại học Sooc-bon, Pháp. Ông cũng là diễn giả tại các trường đại học và hội thảo, chương trình tập huấn ở Đại học một số quốc gia (Rumani, Algieri, Mađagasca và lần này ông đến với Việt Nam). Ông từng tham gia Ban tổ chức của một số nghị-hội thảo quốc tế, các Hội đồng xét duyệt dự án, luận văn luận án, thành viên Ban biên tập một số tạp chí quốc tế. Ông có kỹ năng về E-learning, dịch vụ thư viện số, quản trị dữ liệu, siêu dữ liệu, lập trình HTML, XML và các công nghệ đa phương tiện, Hệ quản trị nội dung CMS, giao thức, mã hóa dữ liệu, cơ sở dữ liệu thư mục. Ông đã hoàn thành 3 luận văn, luận án, xuất bản 2 cuốn sách, tham gia viết 6 cuốn sách, 5 cẩm nang hướng dẫn, 15 dự án nghiên cứu, 13 báo cáo, 25 tham luận tại hội thảo, 23 bài báo khoa học. Tiếng Ả rập là ngôn ngữ mẹ đẻ của ông, ông thành thạo các tiếng Pháp, Anh và Tây Ban Nha, biết một chút tiếng Đức).

Phát biểu Khai mạc Hội nghị tập huấn của Hội Thư viện VN, đ/c Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam đã thay mặt Lãnh đạo Hội trân trọng cám ơn Giáo sư Moktar Ben Henda đã nhận lời mời của Hội Thư viện và đến với đồng nghiệp thư viện ở Việt Nam; để chia sẻ những kinh nghiệm công tác quý giá của mình về chuyên đề rất có ý nghĩa, trong bối cảnh thư viện các nước và Việt Nam đang hướng tới phục vụ CMCN 4.0; đồng thời đ/c Chủ tịch Hội thư viện VN mong muốn và hy vọng rằng: Qua nội dung bài giảng của Giáo sư, các đồng nghiệp thư viện Việt Nam dự Hội nghị tập huấn này, sẽ hình dung được những nguyên tắc, thách thức của thư viện tương lai trong việc ứng dụng công nghệ mới, xây dựng các dữ liệu lớn (Big Data), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thư viện như thế nào? Và qua bài giảng của Giáo sư, đồng nghiệp thư viện VN sẽ thấy được thách thức và cơ hội của thư viện Việt Nam trước bối cảnh CMCN. 4.0 ra sao/các kỹ năng cần có cho người cán bộ thư viện trong tương lai sẽ thế nào? để phục vụ hiệu quả cho người dùng tin/bạn đọc của thư viện Việt Nam thời gian tới.

Trong thời gian 3 giờ nghe giáo sư giảng bài và trao đổi nghiệp vụ thư viện, hầu hết các đại biểu dự Hội nghị tập huấn đều nhất trí và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Hội Thư viện để tổ chức Hội nghị rất có ý nghĩa này; cũng như đã thấy được nội dung, kiến thức bổ ích & cần thiết của chương trình tập huấn của Hội Thư viện lần này dành cho các đại biểu của ngành thư viện, Hội Thư viện Việt Nam trong năm 2020./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

2020-03-09-hoi-tv- 2

Đ/C Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện VN phát biểu khai mạc Hội nghị

2020-03-09-hoi-tv- 3

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

2020-03-09-hoi-tv- 4

2020-03-09-hoi-tv- 5

Chuyên gia nước ngoài, đại biểu và các đ/c lãnh đạo ngành thư viện dự Hội nghị tập huấn

2020-03-09-hoi-tv- 6

Giáo sư Moktar Ben Henda đang giảng bài tại Hội nghị tập huấn

2020-03-09-hoi-tv- 7

Lãnh đạo Hội Thư viện Việt Nam và Giám đốc Thư viện TP. Hà Nội tặng hoa cám ơn Giáo sư Moktar Ben Henda

2020-03-09-hoi-tv- 8

Các đ/c Lãnh đạo ngành Thư viện VN, Hội thư viện VN và các đại biểu dự Hội nghị tập huấn chụp ảnh lưu niệm với Giáo sư Moktar Ben Henda

______________

Tin: Lê Khôi; Ảnh: Khánh Nhân.

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final