Home Tin tức Thư viện tỉnh Lào Cai phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề.
Thư viện tỉnh Lào Cai phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề. PDF. In Email

Thực hiện Kế hoạch công tác Thông tin & truyền thông năm 2023; được sự nhất trí của Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai; với sự giúp đỡ và quan tâm của Hội Thư viện Việt Nam; từ ngày 22/3 đến 23/3/2023; Thư viện tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các cơ quan trong tỉnh, đó là: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai; Trường Cao đẳng nghề Lào Cai và Trường Phổ thông Trung học số 1 Thành phố Lào Cai tổ chức thành công 03 buổi nói chuyện chuyên đề; đó là: 1) Văn hóa đọc trong thời đại công nghiệp 4.0. 2) Khát vọng tuổi trẻ với việc học và làm thời đại 4.0 và 3) Giáo dục nghề nghiệp trong thời đại 4.0. Diễn giả là TS. Lê Doãn Hợp - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - một diễn giả rất có uy tín hiện nay ở Việt Nam.

Tham dự buổi các nói chuyện chuyên đề trên có đại diện lãnh đạo: Hội thư viện Việt Nam; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai; Sở Văn hóa & Thể thao; Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai; Ban Giám hiệu trường Cao đẳng nghề Lao Cai và Trường Phổ thông Trung học số 1 TP. Lào Cai, cùng các ban ngành trong tỉnh Lào Cai. Được biết, mỗi buổi nói chuyện của TS Lê Doãn Hợp đã có từ 350 đến 450 đại biểu là sinh viên, học sinh và đoàn viên thanh niên trong tỉnh tham dự nghe.

Tại các buổi nói chuyện, các đại biểu đã nghe TS Lê Doãn Hợp trực tiếp trao đổi về với chủ đề trên, đồng thời trao đổi một số kinh nghiệm thực tiễn; vai trò và trách nhiệm của Đoàn viên Thanh niên, Sinh viên hiện nay, một số kinh nghiệm trong công tác quản lý trong giai đoạn hiện nay; cùng như vai trò của sách và văn hóa đọc trong thời đại Công nghiệp 4.0 và vấn đề Giáo dục nghề nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay ở nước ta….

Trong các bài nói chuyện của mình, TS Lê Doãn Hợp đã phân tích sâu sắc xu thế hiện tại của thế giới đang được gói gọn trong 6 chữ: Ứng dụng, kết nối và lan tỏa. Đưa ra những phân tích chân thực và khách quan về thực trạng nền kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, thông qua đó làm nền tảng cho việc phát triển tư duy mới, phù hợp với sự phát triển không ngừng của thế giới. Ông phân tích về một số vấn đề đáng quan tâm hiện nay và các lời khuyên bổ ích về công tác đoàn, sinh viên, tuổi trẻ và công tác đào tạo giáo dục đóng vai trò quyết định cho việc phát triển của mọi quốc gia, tổ chức.

Bên cạnh đó TS lê Doãn Hợp đã nhấn mạnh các đặc điểm chính của nền công nghiệp 4.0, khoa học công nghệ đang có những bước phát triển thần tốc, kì diệu và ngoạn mục ngoài sức tưởng tượng của con người. Sự kết nối của thông tin đang cho thời gian giãn ra và cũng làm cho thời gian co lại, nó giúp cho việc tôn vinh con người và cải tạo con người. CNTT và ứng dụng CNTT đã thay đổi trật tự của các quốc gia trên thế giới và nước ta, làm cho cuộc sống trở nên đơn giản hơn và cũng hiệu quả hơn. Các thiết bị kết nối giúp cho con người tiếp cận và quản lý mọi thứ hiệu quả. Đặc biệt, sự phát triển của CNTT đang và đã làm cho khoảng cách giàu nghèo dần thu hẹp, Trước đây chúng ta làm truyền hình cả một dàn xe lưu động đủ mọi thiết bị, nay chỉ cần một chiếc điện thoại đầy đủ các chức năng các bạn có thể tác nghiệp hội tụ đủ thông tin cần thiết mà trước đây không có. Mang lại động lực phấn đấu và cơ hội bình đẳng đến mọi tầng lớp và người dân trên toàn cầu. Khẳng định rằng những ai tiếp cận và nắm bắt được thông tin, sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội và làm chủ thế cuộc. Bên cạnh những cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, không ít thách thức và thực trạng đáng lo ngại của nền công nghiệp mới, lợi ích nhóm đang có chiều hướng trên khắp thế giới chứ không chỉ ở một quốc gia cụ thể nào, đồng thời chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi đang chi phối và đe dọa toàn cầu. Điều này đã kéo theo hệ lụy là đạo đức một bộ phận nhỏ đang xuống cấp và văn minh loài người cũng đang bị ảnh hưởng trong tình hình hiện nay.

Đồng chí Phạm Thị Bích Dung – Giám đốc Thư viện tỉnh Lào Cai và đại diện Lãnh đạo các cơ quan tổ chức đăng cai nói chuyện chuyên đề đã trân trọng cám ơn TS Lê Doãn Hợp quan tâm, bớt chút thời gian 02 ngày lên thăm và nói chuyện với các cơ quan, đồng bào các dân tộc trong tỉnh Lào Cai lần này; những câu chuyện, chia sẻ và những kinh nghiệm thực tiễn, sinh động, là cơ hội để cán bộ lãnh đạo, quản lý, các thầy, cô giáo và sinh viên, bạn đọc thư viện và Đoàn viên Thanh niên được nghe, hiểu thêm, cũng cố niềm tin và hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân trên mỗi cương vị công tác của mình, tạo thêm hoài bão, khát vọng với việc học và làm của tuổi trẻ trong thời đại hiện nay và lan tỏa văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh…

Đây có thể coi là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa trong công tác thông tin & truyền thông của ngành VHTT và Thư viện tỉnh Lào Cai trong việc tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, về tư duy và đổi mới nhận thức trong thời đại cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, phục vụ cho sự phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh Lào Cai trong tương lai./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

2023-03-24-lc- 2

TS Lê Doãn Hợp trong buổi nói chuyện với các sinh viên và đoàn viên thanh niên tỉnh Lào Cai

2023-03-24-lc- 3

TS Lê Doãn Hợp với các đại biểu và học sinh trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai

2023-03-24-lc- 4

Hơn 350 Đoàn viên thanh niên tỉnh Lào Cai nghe nói chuyện chuyên đề

2023-03-24-lc- 5

Gần 500 sinh viên Trường Cao đẳng nghề Lào Cai nghe nói chuyện chuyên đề

2023-03-24-lc- 6

TS Lê Doãn Hợp chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu và đoàn viên thanh niên tỉnh Lào Cai

2023-03-24-lc- 7

Thư viện tỉnh Lào Cai tổ chức trưng bày sách báo tại các buổi nói chuyện của TS Lê Doãn Hợp

_____________

Tin và ảnh PV tỉnh Lào Cai

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final