Home Tin tức Hội Thư viện Việt Nam tổ chức hội nghị BCH lần thư 2 và hội thảo khoa học “ Bản quyền tác giả trong chuyển đổi số trong hoạt động thư viện”
Hội Thư viện Việt Nam tổ chức hội nghị BCH lần thư 2 và hội thảo khoa học “ Bản quyền tác giả trong chuyển đổi số trong hoạt động thư viện” PDF. In Email

Triển khai Nghị quyết nhiệm kỳ 2022-2027 và Kế hoạch công tác năm 2023 của Hội Thư viện Việt Nam; nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 11/2/2021 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; được sự nhất trí của Thường trực Hội Thư viện Việt Nam, sự đồng ý đăng cai của Lãnh đạo sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang, Thư viện tỉnh Kiên Giang. Ngày 30/3/2023, Hội Thư viện Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Hội (mở rộng) lần thứ 2, nhằm đánh giá kết quả công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 và Hội thảo khoa học “Bản quyền tác giả trong chuyển đổi số trong hoạt động thư viện” .

Tới dự Hội nghị - Hội thảo, về phía đại biểu-khách mời của tỉnh Kiên Giang, có: Ông Nguyễn Thiện Cẩn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Chủ tịch Hội Văn học và Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang, Bà Nguyễn Diệp Mai - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang, cùng Lãnh đạo các phòng và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở VHTT tỉnh Kiên Giang; cùng 12 đại biểu là Giám đốc Thư viện tỉnh/thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, 15 Giám đốc Trung tâm TT-TV Đại học khu vực phía Nam. Về phía Hội Thư viện có: ThS. Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; các Phó Chủ tịch, Ủy viên BTV, các Ủy viên BCH Hội, cùng các đại biểu Thư viện tỉnh Kiên Giang, các phóng viên, báo chí và Đài phát thanh – Truyền hình tỉnh Kiên Giang tới dự.

Phát biểu chào mừng Hội nghị-Hội thảo Bà Nguyễn Diệp Mai, Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Kiên Giang cho biết: Sở VHTT tỉnh Kiên Giang rất vui mừng khi được Hội thư viện VN chọn Kiên Giang là nơi đăng cai Hội nghị, Hội thảo lần này; Đồng thời Lãnh đạo Sở VHTT tỉnh Kiên Giang thông báo về những kết quả hoạt động thư viện và văn hóa đọc ở Kiên Giang; đặc biệt là xây dựng Đề án chuyển đổi số trong thư viện của tỉnh Kiên Giang, với những mục tiêu thiết thực, khả thi, nhằm thúc đẩy các hoạt động thư viện và văn hóa đọc tại địa phương trong kỷ nguyên số. Phát biểu khai mạc Hội nghị-Hội thảo, Ông Nguyễn Hữu Giới nhấn mạnh: Công tác chuyển đổi số trong thư viện cần nhiều yếu tố khách quan và chủ quan (về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và thời gian v.v…); song còn có một vấn đề hết sức quan trọng mang tính pháp lý: đó là Bản quyền tác giả (nhất là khi các thư viện chuyển dạng các tài liệu/tư liệu từ dạng giấy sang dạng điện tử…). Vì vậy Hội thảo của Hội Thư viện VN lần này, mang yếu tố thực tiễn rất quan trọng và có ý nghĩa với các thư viện và Trung tâm thông tin-thư viện ở Việt Nam.

Chương trình Hội nghị - Hội thảo bao gồm 2 nội dung chính. Phần I, Ban chấp hành Hội Thư viện Việt Nam đã ưu tiên tổ chức Hội thảo Khoa học “Bản quyền tác giả trong chuyển đổi số trong hoạt động Thư viện". Hội thảo đã lắng nghe Báo cáo đề dẫn của ThS. Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam về vấn đề "Bản quyền Tác giả trong Chuyển đổi Số trong hoạt động Thư viện" và 9 tham luận trực tiếp tại Hội thảo (đó là các tham luận: ThS. Đỗ Thu Thơm (Thư viện Công an Nhân dân), Ths. Đỗ Phương Linh (Thư viện Quân đội), ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy (Trường Đại học học Bách Khoa Hà Nội), PGS. TS. Trần Nhuận Kiên (Trung tâm Số - Đại học Thái Nguyên), ThS. Trần Thị Hồng Xiêm (Trường Đại học học Kinh tế - Luật, Chủ tịch Chí hội Thư viện Đại học phía Nam), Lê Ngọc Hân (Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Hồ Chí Mình), Lê Thanh Bình (Thư viện TP. Cần Thơ), và Phòng Tin học và Thông tin Thư mục (Thư viện tỉnh An Giang). Phần thảo luận của Hội thảo cũng đã nhận được những ý kiến chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm hay trong việc thực thi bản quyền tác giả trong chuyển đổi số hoạt động thư viện. Mục đích của bản quyền hay thực thi về bản quyền tác giả là để thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển của khoa học, văn hóa và nghệ thuật và Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi 2022) của nước ta tại các điều 25, điều 25a hay điều 27 đã có những qui định cụ thể về các trường hợp ngoại lệ không xâm phạm bản quyền tác giả và thời hạn bảo về quyền tác giả. Tại hội thảo các tham luận và các đại biểu đã làm rõ hơn, cụ thể hơn các nội dung, điều luật về bản quyền tác giả và trao đổi các kinh nghiệm thực tế khi các thư viện và Trung tâm TT-TV tiến hành số hóa/chuyển dạng tài liệu, phục vụ tài liệu số và tài nguyên thông tin tại đơn vị; cũng như chia sẻ với các thư viện trong và ngoài nước.

Phần II của Hội nghị-Hội thảo là Hội nghị BCH lần thứ 2 Hội mở rộng. Hội nghị đã nghe và góp ý kiến cho Báo cáo kết quả hoạt động công tác năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 của Hội Thư viện Việt Nam; đồng thời biểu quyết, nhất trí (100%) về việc đồng chí Kiều Thúy Nga, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Thư viện VN xin thôi tham gia BCH và thôi giữ chức Phó Chủ tịch, TTK Hội Thư viện để nhận nhiệm vụ công tác mới ở Bộ VHTTDL. Tiếp theo là phần trao đổi về nội dung "Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thư viện gắn với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc" của ThS. Hoàng Thị Thu Trang - Chánh Văn phòng Hội Thư viện Việt Nam.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đại biểu của Hội thư viện VN đã tham quan, dâng hương tại Khu Di tích Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; tham quan Bảo tàng tỉnh Kiên Giang (nơi lưu giữ và tổng hợp nhiều tư liệu lịch sử quý giá về các giai đoạn hình thành và phát triển của tỉnh Kiên Giang); tham quan Cống Ngăn mặn lớn nhất ĐBSCL ở tỉnh Kiên Giang. Đồng thời tham quan Thư viện tỉnh Kiên Giang.

Đây thực sự là hoạt động chuyên môn rất hữu ích và có ý nghĩa của Hội Thư viện Việt Nam trong năm 2023./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

2023-04-04-kien-giang- 1

Quang cảnh Hội nghị-Hội thảo của Hội Thư viện VN tại Kiên Giang

2023-04-04-kien-giang- 3

Bà Nguyễn Diệp Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang phát biểu chào mừng Hội nghị-Hội thảo

2023-04-04-kien-giang- 5

Ths Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện VN phát biểu Đề dẫn Hội thảo

2023-04-04-kien-giang- 7

ThS. Đỗ Thu Thơm, Phó Giám đốc Phụ trách Thư viện Công an Nhân dân tham luận

2023-04-04-kien-giang- 9

Ông Lê Ngọc Hân (Giám đốc Thư viện KHTH TP. Hồ Chí Mình tham luận

2023-04-04-kien-giang- 11

ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy (Trường Đại học học Bách Khoa Hà Nội tham luận

2023-04-04-kien-giang- 13

ThS. Trần Thị Hồng Xiêm (Trường Đại học học Kinh tế - Luật, Chủ tịch Chí hội Thư viện Đại học phía Nam) tham luận

2023-04-04-kien-giang- 15

Một số đại biểu dự Hội nghị-Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

2023-04-04-kien-giang- 17

Các đại biểu của Hội thư viện VN tham quan và dâng hương tại Khu Di tích Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (TP. Rạch Giá)

______________

Tin và ảnh: Thu Trang & Hữu Giới (Hội Thư viện VN)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final