Lớp tập huấn cho người làm thư viện trường học năm 2014 In

 

Tham dự khoá tập huấn có 450 lượt người làm thư viện trường học. Nội dung tập huấn gồm 2 chuyên đề: Cải thiện không gian thư viện (bố trí sắp đặt, trang trí trưng bày trong thư viện trường học); Đổi mới nội dung và hình thức giới thiệu sách.

alt

Không gian đọc trong thư viện là một trong những yếu tố quan trọng hình thành và phát triển lòng yêu thích đọc và sử dụng thư viện của bạn đọc. Tuy nhiên khuôn viên thư viện từ cách bố trí sắp đặt đến trang trí, trưng bày trong thư viện trường học hiện nay chưa phát huy được chức năng vai trò của yếu tố này. Giới thiệu sách là hoạt động thường xuyên và định kỳ của Thư viện trường học. Tuy nhiên để tăng thêm sức thu hút của bạn đọc đối với việc giới thiệu sách, Thư viện trường học cần thay đổi nội dung và hình thức giới thiệu sách cho phù hợp vói tâm lý và sở thích và sự quan tâm của bạn đọc độ tuổi từ thiếu nhi đến thanh thiếu niên.

Sau khóa tập huấn, người làm thư viện trường học có thể: Nhận thức về nhu cầu đổi mới không gian thư viện; Nhận ra những góc nào cần cải thiện trong thư viện trường mình; Biết cách thức để cải thiện những vị trí góc nào cần cải thiện; Lập kế hoạch cải thiện thư viện của trường mình; Nhận thức về nhu cầu cải thiện Tuyên truyền giới thiệu sách báo đến bạn đọc; Lựa chọn sách báo phù hợp (thời điểm, đối tượng, đề tài…); Lựa chọn hình thức chuyên tải thông điệp giới thiệu sách báo; Lập kế hoạch tuyên truyền giới thiệu sách báo của trường mình.

alt

Khóa tập huấn này đã cung cấp cho hội viên những kiến thức, kỹ năng và những kinh nghiệm hay trong tổ chức hoạt động thư viện trường học tại các quốc gia tiên tiến. Hy vọng các khóa học này cùng với các khóa học đã được tổ chức trước đây sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động các thư viện trường học của hội viên.

Tin và ảnh: Nguyễn Kim Nhung