Home Tin tức Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách khu vực Đồng bằng song Cửu Long 2013
Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách khu vực Đồng bằng song Cửu Long 2013 PDF. In Email

 

 

Hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/ 5/ 2014, trong 2 ngày 14 - 15 tháng 11 vừa qua, tại thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang đã diễn ra cuộc liên hoan sơ khảo tuyên truyền, giới thiệu sách với chủ đề “Âm vang Điện Biên”.

Liên hoan là một trong những nội dung trọng tâm trong chương trình hoạt động năm 2013 của hệ thống thư viện công cộng do Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo. Liên hoan đã được đón tiếp đồng chí Nguyễn Thị Thanh Mai - Vụ trưởng Vụ Thư viện về dự và trực tiếp chỉ đạo cùng  các vị đại biểu: Nguyễn Ngọc Thuần - Nguyên Vụ trưởng vụ thư viện, Phạm Thế Khang - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, Đại tá Phạm Bá Toàn - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Quân đội, Tiến sĩ Âu Xuân Đôn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL An Giang, Nguyễn Thị Thủy - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Long An, Lê Thành Tân - Phó trưởng ban VHXH HĐND An Giang, Phạm Hữu Thu - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tri thức văn hóa Sách Việt Nam và 13 ban lãnh đạo của các thư viện tỉnh trong Liên hiệp. Gần 200 cán bộ thư viện thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã tụ hội đông đủ, vừa tham gia tranh tài, vừa giao lưu chia sẻ kinh nghiệm hoạt động.

Liên hoan diễn ra đúng vào ngày thứ 40 Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần 4/10/2013 - 14/11/2013. Tiếc thương vị Đại tướng văn võ song toàn, Người anh cả của QĐNDVN, Tổng Tư lệnh chiến dịch Điện Biên lịch sử, toàn thể thành viên liên hoan đã dành một phút mặc niệm thành kính tưởng nhớ Đại tướng trước khi bước vào trình diễn các tiết mục.

Để thắp nên ngọn lửa  truyền thống Điên Biên, Ban Tổ chức đã mời Đại tá Hoàng Thương, 85 tuổi, nguyên đại đội trưởng pháo binh năm xưa tại Điên Biên, giao lưu với hội thi. Đại tá đã kể tóm tắt những khó khăn, gian khổ của bộ đội pháo binh lần đầu tiên tham gia trận đánh lớn, về quyết định khó khăn nhất nhưng cũng là sáng suốt nhất trong cuộc đời chỉ huy quân đội của Đại tướng, chuyển từ đánh nhanh, thắng nhanh sang đánh chắc, tiến chắc, tới việc kéo pháo vào và kéo pháo ra của bộ đội.

        Sau phần giới thiệu về quê hương, thư viện và đội hình dự thi, các đội đã thực hiện các nội dung về tuyên truyền giới thiệu tác phẩm tiêu biểu về Điện Biên Phủ, trả lời câu hỏi về Điện Biên,  biểu diễn tiết mục văn nghệ về chủ đề Điện Biên. Với sự năng động, sáng tạo, 12 thư viện đã thành công trong việc kết hợp giới thiệu sách bằng giọng nói truyền cảm với sự minh họa các hình ảnh trực quan, sự hỗ trợ sinh động của công nghệ thông tin và đan xen nhuần nhuyễn các tiết mục sân khấu hóa. 12 chương trình đã đưa khán giả trở về với những năm tháng chiến đấu cam go, anh dũng của quân và dân ta trên chiến trường Điện Biên rực lửa, bồi hồi xúc động trước những tấm gương anh dũng chiến đấu của các anh hùng, liệt sỹ, những giây phút tưng bừng ca khúc khải hoàn mừng quân ta toàn thắng, lá cờ Quyết chiến quyết thắng tung bay trên nóc hầm De Castries… Trong gần 2 ngày, không dưới 3 lần, cả trăm người nghe lặng đi và đứng bật dậy trong tiếng nhạc ai điếu hồn tử sĩ  tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với đất mẹ Quảng Bình - xúc động với phần trình bày trên sân khấu của các đội.

        Liên hoan đã thành công rực rỡ, cả về số lượng đội tham gia và chất lương dự thi. Tất cả nội dung dự thi của các đội, từ giới thiệu sách, trả lời kiến thức tới văn nghệ… đều tập trung, chụm vào làm nổi bật chủ đề chính: Chiến thắng Điên Biên Phủ: niềm tự hào của nhân dân ta sẽ sống mãi với thời gian! Gắn liền với “chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, liên hoan đã giới thiệu sâu sắc là vai trò lãnh đạo của Bộ Chính trị, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặc biệt của Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.  Thông qua liên hoan, tình đoàn kết, thân ái của những người anh em đồng nghiệp trong liên hiệp được tăng cường. Tinh thần khiêm tốn, học hỏi lẫn nhau cũng như văn hóa ứng xử được nâng cao. Các đội đã có nhiều sáng tạo trong nghệ thuật hóa công tác tuyên truyền giới thiệu sách, khiến không ai còn nghĩ công việc thư viện là khô cứng và đơn điệu. Các diễn viên đã rất thành công trong khai thác vốn nghệ thuật truyền thống của tỉnh mình. Trong khoảng thời gian ngắn nhưng các đội nhưng đã khắc họa khá đậm nét sắc thái riêng của tỉnh nhà qua những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Để làm nên thành công của cuộc liên hoan, các thư viện đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn với tinh thần trách nhiệm cao. Các đơnvị đã rất nghiêm túc, dành nhiều công sức từ việc xây dựng kịch bản tới chuẩn bị đạo cụ, hình ảnh minh họa truyền thống và bằng công nghệ thông tin. Anh chị em viên chức thư viện - những diễn viên không chuyên đã tranh thủ thời gian vừa hoạt động thư viện, vừa luyện tập rất say sưa. Trong tình hình kinh tế khó khăn, các sở VH, TT, DL và thư viện đã đầu tư chu đáo cho các tiết mục với tình cảm tự hào chung của cả dân tộc: “Chín năm làm một Điên Biên. Nên vành hoa đỏ, nên Thiên sử vàng”.

Sở VH, TT, DL và thư viện tỉnh An Giang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đăng cai cuộc liên hoan. Suốt nhiều ngày trước và trong liên hoan, thành phố Long Xuyên - quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng dường như đẹp hơn bởi rất nhiều băng cờ, biểu ngữ cổ động cho cuộc Liên hoan.

Là một doanh nghiệp nhưng Công ty cổ phần tri thức văn hóa sách Việt Nam đã rất quan tâm tới cuộc liên hoan. Công ty đã đồng hành và trích hơn 1,1 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật để hỗ trợ các cuộc liên hoan Âm vang Điện Biên tại Liên chi hội thư viện các tỉnh nam Trung bộ và Tây Nguyên, Liên hiệp thư viện các tỉnh miền Đông Nam Bộ và đặc biệt cho liên hiệp thư viện các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Sự hỗ trợ của công ty đã đưa tới hiệu quả rất tốt cho kết quả của cuộc liên hoan tại An Giang và các khu vực.

        Kết thúc, Ban Tổ chức đã quyết định các giải thưởng: 01 giải đặc biệt: Thư viện tỉnh Đồng Tháp; 03 giải Nhất: Thư viện tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang và An Giang; 08 giải Nhì: Thư viện tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Bến Tre, Long An, Cần Thơ, Trà Vinh và Tiền Giang.

Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên rất ý nghĩa: 3 đội đạt giải cao: Đồng Tháp, Sóc Trăng và An Giang đều có nội dung tái dựng một phần lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cả nước tiếc thương tiễn biệt Đại tướng về quê. Phải chăng, Đại tướng đã phù hộ độ trì cho 3 đội?

        Trong không khí tưng bừng mừng liên hoan thành công rực rỡ, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Mai - Vụ trưởng vụ Thư viện, thay mặt ban Chỉ đạo liên hoan toàn quốc  đã quyết định chọn 5 đội tham gia liên hoan Âm vang Điện Biên vào tháng 4/ 2014 gồm các đội: Thư viện tỉnh: Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang và Cà Mau.

 

                                                                                                                Phạm Thế Khang

 

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final