Home HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ NXB Phụ Nữ chủ trì tổ chức Hội sách Mùa Xuân năm 2018 tại Hà Nội
NXB Phụ Nữ chủ trì tổ chức Hội sách Mùa Xuân năm 2018 tại Hà Nội PDF. In Email

 Sáng ngày 28.3.2018, tại Bào tàng Phụ nữ Việt Nam (Phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Nhà Xuất bản Phụ Nữ đã chủ trì, phối hợp với NXB Kim Đồng, NXB Trẻ và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội sách Mùa Xuân năm 2018. Đây là hoạt động thường niên diễn ra từ nhiều năm nay tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, nhằm thu hút bạn đọc (trong đó có nhiều độc giả trẻ, học sinh, sinh viên và các vị khách nước ngoài) đến với sách và tôn vinh văn hóa đọc. Để bạn đọc tiếp cận với sách và tri thức được nhiều hơn, tốt hơn, rộng rãi hơn; các NXB tham gia tổ chức Hội sách lần này đều đồng loạt có cơ chế giảm giá bản sách từ 20%  đến 50 % cho mỗi loại ấn phẩm được bày bán tại Hội sách. Ngoài ra có nhiều các gian hàng đồng giá 2.000 đồng; 5.000 đồng, 10.000 đồng. Theo BTC Hội sách cho biết: có gần 40.000 cuốn sách được bày bán tại Hội sách lần này.

Được biết theo chương trình đã được ký kết từ 7 năm nay, cả 3 NXB (Phụ Nữ; Kim Đồng và NXB Trẻ): Mỗi năm có 4 mùa: Xuân-Hạ-Thu- Đông; thì 3 NXB trên đã sáng tạo tổ chức các Hội sách theo mùa; đó là: Hội sách Mùa Xuân - Hội sách Mùa Hè - Hội sách Mùa Thu và Hội sách Mùa Đông); chỉ duy nhất có sự khác biệt là: mỗi Hội sách theo mùa, các NXB này sẽ chọ các chủ đề khác nhau, để chuyển tại những thông điệp đến với người yêu sách và độc giả ở Thủ đô. Ví dụ Hội sách Mùa Xuân 2018, Ban Tổ chức lấy chủ đề thực sự có ý nghĩa: “THỰC HỌC – KHAI PHÓNG BẢN THÂN TỪ SÁCH”.

Tới dự Lễ Khai mạc Hội sách mùa Xuân năm 2018, có các vị đại biểu đại diện cho các cơ quan TW và địa phương: Ths. Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam, Bà Khúc Thị Hoa Phượng-Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ Nữ; Ông Trần Việt Anh-Phó Giám đốc NXB Phụ Nữ; Bà Nguyễn Thị Bích Vân-Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Ông Hoàng Anh Hào; Phó Trưởng Chi nhánh NXB Trẻ tại Hà Nội; Ông Nguyễn Nam Phong, Trưởng phòng NXB Kim Đồng; Sư cô Thích Nữ Quảng Phát-Trụ trì Chùa Thiên Phúc (tỉnh Thái Bình); Nhà giáo Mai Đình Nhường-Phó Hiệu trưởng trường THPT huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang); Cô Dương Lệ Nga, nhà giáo nhỉ hưu...cùng đông đảo bạn đọc yêu quý sách ở Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu Khai mạc Hội sách Muàn Xuân 2018, Bà Khúc Thị Hoa Phượng–Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ Nữ, đại diện BTC cho biết: “Thực học – Khai phóng bản thân từ sách được chọn làm chủ đề cho Hội sách mùa xuân 2018 năm nay, bởi kể từ đầu thế kỷ XX, các bậc tiền bối của chúng ta đã kêu gọi và thực hành thực học, thực nghiệp ở Việt Nam. Việc đọc sách sẽ góp phần thay đổi bản thân và kết nối cộng đồng nhờ sách. Cũng bởi vậy mà Hội sách mùa xuân năm 2018 hứa hẹn trở thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc của nhiều người yêu sách tại Thủ đô...”. Trong Diễn văn Khai mạc Hội sách Bà Khúc Thị Hoa Phượng nhấn mạnh ý nghĩa và thông điệp Hội sách lần này: “Bằng sách, chúng tôi tin rằng, chúng ta có thể tự khai phóng mình. Khai minh và giải phóng, tự chủ và tự do..... Bằng sách, chúng tôi tin rằng, chúng ta có thể hoàn toàn thực học, thực nghiệp. Trải nghiệm hạnh phúc và cùng nhau xây dựng xã hội văn minh..v.v.. Tại Hội sách Mùa Xuân 2018, chúng ta sẽ “ngược” về đầu thế kỷ XX xem thế hệ trước của chúng ta đã cùng nhau “Canh tân” xây dựng một xã hội mới như thế nào thông qua Tủ sách Phụ nữ tùng thư (Tủ sách Giới và Phát triển) của NXB Phụ nữ?. Ngay từ thời trung đại, ở thế kỷ XVIII, Việt Nam đã có một phụ nữ tự tin mở trường dạy học và luôn sẵn sàng những buổi vấn học bằng đối thoại để “khai tâm”/khai trí/khai phóng - đó là bà Đoàn Thị Điểm trong cuốn sách “Một Điểm tinh hoa” (cuốn sách tuyển chọn và chú giải đầy đủ nhất các tác phẩm của Hồng Hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm – nhà tiên phong đề cập đến Quyền phụ nữ thời Trung đại, phong kiến) ! Và, một phụ nữ khác, trong Cung cấm, cháu nội của Vua Minh Mạng, cũng đã sẵn sàng dời Khuê môn để chiến đấu trên trường văn trận bút, trên rất nhiều các tờ báo đầu thế kỷ XX để đấu tranh cho Nữ học, Nữ quyền và đặc biệt là cho vấn đề thực học, thực nghiệp của phụ nữ và nền dân chủ của nước nhà thời cận hiện đại (Đạm Phương nữ sử-vấn đề phụ nữ ở nước ta). Họ xứng đáng là những nhà Nữ quyền đi đầu cho phong trào Khai phóng bản thân, đặc biệt trong giới nữ!

Tủ sách Wingbooks của NXB Kim Đồng dành riêng cho độc giả từ 16 tuổi trở lên, với các tác phẩm của các bạn trẻ 9X, 10X... là những tâm sự của tiếng lòng rất trẻ, mạnh mẽ và cá tính (Em cứ sống một cuộc đời của cỏ) nhưng cũng không ít những hoang mang trước bao ngã rẽ (Đường hoa), bài học của tuổi thanh xuân chính là bài học chập chững ban đầu – khai phóng thời khắc quý giá của tuổi thanh xuân“đủ để nhìn tình yêu ra tình yêu, nhìn ra được trái tim mình cần gì để đi và đến” v.v.....

Tại Hội sách Mùa xuân này, các bậc cha mẹ tâm huyết cũng sẽ “ngộ” được “bài học” khai phóng bản thân, bài học về giáo dục “khai phóng” trong kỷ nguyên Hội nhập qua các cuốn sách Đây đất nước con, kia Tổ quốc Mẹ; Dạy con thành công hơn cả Mẹ Hổ… khi các tác giả giúp các bậc cha mẹ “ngộ” ra điều vô cùng đơn giản: “Chẳng có đứa trẻ nào giống nhau” và cách để giúp mỗi đứa trẻ phát triển hài hòa, hạnh phúc, chính là “sự kiên nhẫn” và tình yêu vô bờ bến của các bậc cha mẹ… Giáo dục khai phóng (Liberal Arts Education) là nền tảng, bên cạnh giáo dục STEM sẽ là chân dung của thế hệ 4.0: Con cái chúng ta cũng rất cần các bức thư tay hay các bức tranh vẽ đầy màu sắc của chính chúng như cần máy tính bảng và smart phone vậy! Đã có nghiên cứu chứng minh rằng: 74% các CEO thành công đều là những người tin và thực hành giáo dục khai phóng - giáo dục con người hiểu biết và tự do đúng nghĩa.

Một số điểm nhấn năm nay tại Hội sách Mùa xuân 2018: Giới thiệu tủ sách Phụ nữ Tùng thư (tủ sách Giới và phát triển) với bốn công trình Phan Khôi - Vấn đề phụ nữ ở nước ta; Nguyễn Văn Vĩnh - Nhời đàn bà và Một Điểm tinh hoa - Thơ văn Hồng Hà nữ sĩ. Các tủ sách Văn học Việt Nam, Nuôi dạy con, Thiếu nhi, Văn học nước ngoài, Kinh tế - Khởi nghiệp, Du học - Hướng nghiệp… đều giới thiệu những tác phẩm mới nhất và hấp dẫn. Năm nay, Hội sách cũng hướng tới bạn đọc trẻ, bên cạnh việc giới thiệu những đầu sách phục vụ bạn đọc trẻ về học tập, nghiên cứu, tham khảo, còn có sách tư vấn du học, hướng nghiệp và sách do các tác giả trẻ viết. Trong khuôn khổ Hội sách, độc giả còn được gặp gỡ, trò chuyện với những nhà văn, tác giả nổi tiếng và trải nghiệm các chương trình lí thú. Đó là chương trình Bí quyết săn học bổng Chính phủ - Giao lưu với các diễn giả là Các bạn xuất sắc nhận  học bổng Fulbright, Chevening, New Zealand, ADS (diễn ra lúc 9h00 ngày 31/3). Giao lưu với nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ - Của dể dành: Khi văn chương là lời tình tự (vào lúc 15h00 ngày 31/3). Chương trình Du hành trong thế giới nghệ thuật:  Vẽ vui - vui vẽ, do NXB Kim Đồng tổ chức miễn phí, dành cho bé từ 5-12 tuổi diễn ra lúc 9h30 ngày 01 tháng 4 v.v...

Cũng tại Hội sách 2018, các bạn độc giả đã có cơ hội được giao lưu với nhiều vị khách mời đặc biệt như: Sư cô Thích nữ Quảng Phát – người tổ chức xây mới chùa ở Thái Bình, đồng thời mở Thư viện nhà chùa với hơn 5.000 cuốn sách, khuyến khích nhân dân trong vùng cùng nhau đọc sách; Cô giáo Dương Lệ Nga khi về hưu đã vận động xây dựng hàng trăm tủ sách và hàng chục điểm văn hóa đọc trong cả nước; thầy giáo Mai Đình Nhường là người đồng hành cùng các Câu lạc bộ Sách và hành động của học sinh ở tỉnh Bắc Giang với vô vàn cách gây quỹ hiệu quả (bán đồ thủ công, thu gom giấy vụn, rửa xe...), và em Nguyễn Hoàng Hà cậu học sinh lớp 8 với bí quyết xây dựng và quản lý CLB Đọc sách ở tỉnh Thái Bình… Đặc biệt, tại buổi Khai mạc, NXB Phụ Nữ đã trao tặng Thư viện Chùa Thiên Phúc (thôn Tân Hóa, xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) với trị giá 10 triệu đồng.

Hội sách sẽ kéo dài trong 5 ngày, từ ngày 28-3 đến hết ngày 01tháng 4 năm 2018. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa của NXB Phụ Nữ, NXB Kim Đồng và NXB Trẻ, hướng tới Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 (năm 2018) và góp phần thúc đẩy văn hóa đọc ở Việt Nam ngày càng phát triển./.

 Một số hình ảnh cùng sự kiện:

 2018-03-29-nxb-phu-nu 01

Bà Khúc Thị Hoa Phượng- Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ Nữ phát biểu Khai mạc Hội sách Mùa Xuân 2018

 2018-03-29-nxb-phu-nu 02

Các đại biểu dự Lễ khai mạc Hội sách Mùa Xuân 2018

 2018-03-29-nxb-phu-nu 03

Ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam cùng các đ/c lãnh đạo các NXB và độc giả Thủ đô tham quan gian trưng bày tại Hội sách Mùa Xuân năm 2018

2018-03-29-nxb-phu-nu 04 

2018-03-29-nxb-phu-nu 05

Đông đảo độc giả và người yêu sách đang đứng bên các gian hàng sách để tìm chọn những cuốn sách mà mình yêu thích tại Hội sách Mùa Xuân 2018

  2018-03-29-nxb-phu-nu 06

Ông Trần Việt Anh - Phó Giám đốc NXB Phụ Nữ trao tặng Thư viện Chùa Thiên Phúc (thôn Tân Hóa, xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) quà tặng (bằng sách) giá trị 10 triệu đồng.

2018-03-29-nxb-phu-nu 07 

Cô Dương Lệ Nga (Nhà giáo nhỉ hưu) - người có nhiều năm gắn bó và tâm huyết với văn hóa đọc ở Trường THCS tỉnh Thái Bình đang trao đổi và chi sẻ kinh nghiệm tổ chức đọc sách ở trường phổ thông.

2018-03-29-nxb-phu-nu 08 

Sư cô Thích Nữ Quảng Phát-Trụ trì Chùa Thiên Phúc (tỉnh Thái Bình) - người có nhiều năm kinh nghiệm tổ chức đọc sách báo cho các em học sinh - đang chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn đọc sách trong Thư viện Nhà Chùa ở tỉnh Thái Bình.

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final