Home HÌNH ẢNH THƯ VIỆN Thư viện Quốc gia Qatar với những kết quả bước đầu phục vụ “kỷ nguyên số” và cung cấp quyền truy cập miễn phí cho người dân
Thư viện Quốc gia Qatar với những kết quả bước đầu phục vụ “kỷ nguyên số” và cung cấp quyền truy cập miễn phí cho người dân PDF. In Email

Từ tháng 11 năm 2017 đến nay, qua nửa năm hoạt động và mở cửa thử nghiệm phục vụ “Kỷ nguyên số” và cung cấp quyền truy cập miễn phí cho độc giả; Thư viện Quốc gia Qatar (QNL) đã tiếp đón hơn 200.000 lượt độc giả và phục vụ hơn 320.000 lượt mượn sách, báo, tài liệu. Tiến sĩ Sohair Wastawy, Giám đốc điều hành QNL cho biết.

 tv-quatar-02

Tòa nhà Thư viện Quốc gia Qatar. Ảnh qnl.qa

QNL là Thư viện Quốc gia mới nhất trong thế kỷ 21 và chứa khoảng 1.000.000 cuốn sách. Nơi đây cũng có một bộ sưu tập hiếm hoi về Thư viện Di sản và cho phép truy cập miễn phí các nguồn dữ liệu trong “Thư viện số” của Qatar. "Nơi này (QNL) - một Thư viện Quốc gia có trách nhiệm phục vụ công chúng. Không giống như nhiều thư viện quốc gia khác, ở đây hoàn toàn mở cho công chúng, bao gồm cả việc tiếp cận với một số cuốn sách hiếm hoi ”- Tiến sĩ Wastawy - Giám đốc điều hành QNL nói.

"Kể từ ngày 7/11/2017 đến nay, chúng tôi đã có hơn 200.000 lượt độc giả tới thăm & đọc tài liệu, tra cứu. Chúng tôi cũng đã thấy một lượng mượn sách rất cao, với gần 40% (khoảng  320.000 cuốn sách đã được mượn ”- Bà Giám đốc nói thêm.

Bộ sưu tập chính của QNL gồm nhiều tài liệu về mọi chủ đề và ở nhiều thể loại, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Anh và các ngôn ngữ khác, cũng như các nội dung dành riêng cho trẻ em và thanh - thiếu niên. Các hoạt động và dịch vụ tại QNL được thiết kế để toàn thể cộng đồng, mọi người dân có thể dễ dàng tiếp cận, học hỏi, sáng tạo, quan sát, liên kết, được truyền cảm hứng và nỗ lực trong công việc.

Điều đáng nói là: QNL tổ chức hơn 500 sự kiện cộng đồng hàng năm cho trẻ em, thiếu niên và người lớn, cùng với các hoạt động đặc biệt và các hội thảo-hội nghị cho các nhà học thuật, sử gia và nhà nghiên cứu.... Rem Koolhaas, Kiến trúc sư chính của tòa nhà Thư viện Quốc gia Qatar, nói: “Thư viện được xây dựng trong Thành phố Giáo dục đã thể hiện một thông điệp quan trọng. Nơi này đã làm cho Thành phố Giáo dục có ý nghĩa nhiều hơn là một khuôn viên và là nơi dành cho các trường đại học .... Bản thân tôi cũng coi thư viện là nơi mà cộng đồng có thể đến, không chỉ để đọc sách mà còn dùng cho một số hoạt động bổ ích khác. "

“Thư viện số” Qatar (QDL) được ra mắt vào tháng 10 năm 2014 và được QNL quản lý, đó cũng là kho lưu trữ kỹ thuật số mở rộng nhất thế giới về lịch sử Trung Đông. Thư viện Quốc gia Qatar với bộ sưu tập số “khổng lồ” hiện nay là thành quả quan trọng nhất trong sự hợp tác giữa Thư viện Quốc gia Qatar và Thư viện Hoàng gia Anh. Các dữ liệu trong Thư viện Quốc gia Qatar đã được số hoá và cung cấp quyền truy cập miễn phí vào bộ sưu tập lịch sử của Thư viện Hoàng gia Anh, liên quan đến lịch sử Qatar và Vịnh Ba-tư, cũng như khoa học và y học Ả Rập thời trung cổ./.

___________

Hiền Lê  (theo thepeninsulaqatar.com) - Nguồn: Cinet.vn;  ngày 20.5.2018

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final