Home Tin tức Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc trong Công an Nhân dân năm 2023
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc trong Công an Nhân dân năm 2023 PDF. In Email

Sáng 18/4/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ phát động phong trào đọc sách với chủ đề “Sách: Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo; Công an nhân dân (CAND): Bản lĩnh – Nhân văn – Vì nhân dân phục vụ” và tổng kết 05 năm thực hiện Kế hoạch và 03 năm triển khai Chỉ thị về công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong CAND. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi Lễ.

Dự Lễ phát động có các đồng chí: PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XV; Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an; đại diện Ban Tuyên giáo TW, Vụ Thư viện, Thư viện Quốc gia VN, Hội Thư viện VN, Thư viện Quân đội và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an …

Lễ phát động hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023) và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4.

Phát biểu phát động phong trào đọc sách năm 2023, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh: Xây dựng, phát triển văn hóa đọc là chủ trương, chính sách lớn, có ý nghĩa chiến lược của Đảng, Nhà nước trong mọi thời kỳ nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của vốn trí thức, kinh nghiệm được lưu trữ, trao truyền qua những trang sách trong việc nâng cao trình độ văn hóa, khả năng sáng tạo, sự thích ứng của con người trước sự phát triển nhanh của xã hội hiện đại và giúp mỗi người có cuộc sống trí tuệ, đẹp đẽ, ý nghĩa, hạnh phúc hơn.

Đối với lực lượng CAND, trong quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an luôn quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa và công tác thư viện. Xây dựng hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương; chỉ đạo đầu tư, áp dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số công tác thư viện đảm bảo môi trường đọc thuận lợi, thiết thực, hiệu quả. Các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức nền nếp và quy mô từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương; cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” được tổ chức thường niên trong CAND, có sự lan tỏa, truyền cảm hứng đối với các hoạt động khuyến đọc trong lực lượng Công an và cộng đồng xã hội.

Để xây dựng phong trào đọc sách trong CAND lâu dài, bền vững, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ yêu cầu cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch, đầu tư nguồn lực cho văn hóa, trong đó có phát triển văn hóa đọc, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi đơn vị trong tiếp tục triển khai Đề cương văn hóa Việt Nam, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Quyết định số 1862 ngày 04/11/2021 của Chính phủ về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Coi trọng công tác phát triển sâu rộng văn hóa đọc và phong trào đọc sách tại đơn vị, địa phương mình. Các đơn vị báo chí, xuất bản, thư viện, phòng đọc trong CAND phải đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các tài liệu, ấn phẩm phát hành; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá công tác thư viện trong kỷ nguyên số dưới mọi hình thức truyền thống và hiện đại. Kết hợp với các tổ chức quần chúng, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công đoàn các cấp trong CAND tổ chức các câu lạc bộ sách, tọa đàm giới thiệu sách, tạo nên những hiệu ứng sâu rộng về sách trong cán bộ, chiến sĩ.

Đồng chí Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành có liên quan để triển khai thường xuyên, liên tục các chương trình, kế hoạch về lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc. Xây dựng lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, quảng bá văn hóa đọc với sinh hoạt văn hóa, chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm xây dựng hình thành thói quen đọc sách của mỗi cán bộ, chiến sĩ; nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đọc làm tiền đề xây dựng văn hóa đọc lâu dài, bền vững trong CAND và trong xã hội…

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cùng các đại biểu đã cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc trong CAND và tham quan triển lãm sách, ảnh các hoạt động thư viện và phát triển văn hóa đọc trong CAND giai đoạn 2018 – 2023.

Được biết, chương trình triển lãm Ngày sách và văn hóa đọc sẽ kéo dài đến hết ngày 20/4/2023 tại sảnh Hội trường lớn trụ sở Bộ Công an, Hà Nội. Triển lãm sẽ trưng bày, giới thiệu Sách về Lịch sử CAND Việt Nam; CAND và Quân đội nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài lực lượng về đề tài CAND, các chiến công vẻ vang của lực lượng CAND; xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại… Ngoài ra, triển lãm cũng giới thiệu các hình ảnh phát động phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc của Bộ Công an; hình ảnh các hoạt động phối hợp về lĩnh vực thư viện, phát triển văn hóa đọc trong và ngoài lực lượng, hình ảnh các cuộc thi liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách…

Trong khuôn khổ chương trình Lễ khai mạc, các đại biểu cũng đã chứng kiến việc trao tặng sách cho Thư viện CAND của một số số đơn vị; được nghe diễn giả PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XV giới thiệu Đề cương văn hóa Việt Nam 1943: Cương lĩnh đầu tiên của Đảng và quan điểm, chủ trương của Đảng tại Đại hội XIII về xây dựng phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam theo định hướng của Đề cương./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

2023-04-19-cand- 1

Các đại biểu dự Lễ khai mạc.

2023-04-19-cand- 2

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại Lễ phát động

2023-04-19-cand- 3

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc trong CAND năm 2023.

2023-04-19-cand- 5

2023-04-19-cand- 4

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cùng các đại biểu tham quan Triển lãm sách.

2023-04-19-cand- 6

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

_______________

Tin và bài Hoàng Thanh (Nguồn: Báo Công an TP Hồ Chí Minh ngày 18/4/2023)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final