Home Tin tức Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành CONSAL XIX
Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành CONSAL XIX PDF. In Email

Sáng ngày 29/11/2023, Thư viện Quốc gia Malaysia đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đại hội cán bộ thư viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 19 (CONSAL XIX) dưới hình thức trực tuyến.

Được tổ chức theo nhiệm kỳ 3 năm/ lần, CONSAL là diễn đàn khoa học lớn và có uy tín nhất của khu vực Đông Nam Á về lĩnh vực Thông tin - Thư viện, nơi các nước thành viên có cơ hội học hỏi, nắm bắt các xu hướng phát triển mới, nghiên cứu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, tham gia các dự án chung và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các thư viện trong khu vực và trên thế giới.

Trước thềm hội nghị chính thức, theo thông lệ, nước đăng cai sẽ tổ chức các hội nghị Ban Chấp hành để trao đổi và thảo luận những vấn đề liên quan nhằm đảm bảo cho sự thành công của đại hội toàn thể.

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành CONSAL XIX có sự tham dự của 27 đại biểu và quan sát viên đến từ Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Đoàn Thư viện Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam làm Trưởng đoàn tham dự.

Hội nghị mở đầu với bài phát biểu chào mừng của Tiến sĩ Ghazali Mohamed Fadzil, chủ tọa, Chủ tịch Hội Thư viện Malaysia. Sau đó, các đại biểu cùng thống nhất Thông qua biên bản Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành CONSAL XVIII.

Một số nội dung chính đã được các đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi tại Hội nghị liên quan đến việc phát triển website CONSAL với tên miền chính thức www.consal.asia vẫn đang được duy trì và nâng cấp; trên trang chủ, việc nhận diện các quốc gia thành viên được hiển thị bằng logo của hội thư viện và thư viện quốc gia của mỗi nước; fanpage chính thức của CONSAL được xây dựng và đặt tại địa chỉ www.facebook.com/CONSALib.

Bên cạnh đó, một vấn đề được quan tâm sâu sắc trong cuộc họp là việc thực thi Điều lệ CONSAL. Ban Điều hành CONSAL đã quyết định thành lập Ủy ban đánh giá Điều lệ CONSAL hướng tới được công nhận chính thức của Hội đồng ASEAN. Ngày 25/10/2022, Ủy ban đã nhóm họp với sự tham gia của 08 quốc gia thành viên CONSAL để thảo luận về vấn đề tư cách pháp nhân của CONSAL, những sửa đổi cần thiết của Điều lệ; khả năng thu lệ phí thành viên. Các nội dung này sẽ được thảo luận thêm tại những hội nghị tiếp theo.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất, các đại biểu cũng thảo luận về hình thức và thời gian dự kiến các Hội nghị Ban Chấp hành CONSAL giai đoạn 2023-2025. Theo đó Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành CONSAL XIX sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 7/2024 bằng hình thức trực tuyến và Đại hội toàn thể sẽ diễn ra vào ngày 16/6/2025 tại Malaysia.

Một số hình ảnh Hội nghị:

2023-11-29--hn-bch- 2

Các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành CONSAL XIX

2023-11-29--hn-bch- 3

TS. Ghazali Mohamed Fadzil, chủ tọa Hội nghị phát biểu chào mừng

2023-11-29--hn-bch- 4

Đoàn Thư viện Quốc gia Việt Nam do Ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị

2023-11-29--hn-bch- 5

2023-11-29--hn-bch- 6

2023-11-29--hn-bch- 7

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

______________

Tin: Hoàng Giang; Ảnh: Minh Hiếu (Thư viện Quốc gia Việt Nam)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final