Home HÌNH ẢNH THƯ VIỆN Trung Quốc: Hàng triệu sinh viên đã nghỉ Tết thế mà nhiều người vẫn ngồi học chật kín tại thư viện
Trung Quốc: Hàng triệu sinh viên đã nghỉ Tết thế mà nhiều người vẫn ngồi học chật kín tại thư viện PDF. In Email

 

(Tổ Quốc) - Những bức ảnh được chụp lại tại thư viện trường Đại học An Huy (Trung Quốc) cho thấy khung cảnh sinh viên ngồi học chật kín cả thư viện, dù thực tế trường đã cho phép nghỉ Tết từ vài ngày trước đó. Trung Quốc là một trong số những nước cũng ăn Tết nguyên đán giống Việt Nam. Tại đây, học sinh - sinh viên thường được cho nghỉ Tết khoảng 1 tháng để thoải mái xả hơi sau thời gian dài học hành căng thẳng. Tuy nhiên, dường như sinh viên nước này chẳng có nhu cầu nghỉ ngơi nhiều đến thế.

Mới đây, những bức ảnh được chụp tại trường Đại học An Huy (tỉnh An Huy, Trung Quốc) đã được đăng tải trên mạng xã hội và thu hút được sự chú ý của nhiều người. Cụ thể, chúng ghi lại hình ảnh thư viện tại trường Đại học chật kín như nêm, ai ai cũng đang tập trung cao độ học hành dù thực tế trường đã cho phép nghỉ Tết từ vài ngày trước.

2019-01-30-tv-tq- 1

Thư viện trường chật kín dù sinh viên đã được phép nghỉ Tết từ vài ngày trước

2019-01-30-tv-tq- 2

Mọi người đều tập trung học hành cao độ

Được biết, đây hầu như đều là những sinh viên năm thứ 3, năm thứ 4 đang ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi công chức diễn ra mỗi năm 1 lần vào khoảng tháng 11 hằng năm.

Tại Trung Quốc, việc làm trong cơ quan nhà nước thường đem tới sự ổn định lâu dài. Công chức nước này có chế độ chăm sóc sức khỏe và hưởng lương hưu tốt hơn những người khác. Một số thậm chí còn được cung cấp nơi ăn, chỗ ở miễn phí. Kỳ thi công chức là bước đầu tiên để các ứng viên có được một vị trí làm việc trong cơ quan nhà nước, còn được mô tả là cuộc chiến “bát cơm sắt” hay “bát cơm vàng” ở quốc gia đông dân nhất thế giới (với gần 1,4 tỷ dân).

Trong năm 2018, có khoảng 1,56 triệu người đã nộp đơn xin thi công chức tại Trung Quốc, nhưng chỉ có 1,38 triệu ứng viên đủ điều kiện thi tuyển. Tuy nhiên chỉ có tổng cộng 28.533 vị trí đang chờ những ứng viên xuất sắc nhất, bởi vậy tỷ lệ chọi lên đến 1/48. Vậy nên để chuẩn bị cho kỳ thi khốc liệt này, tất cả những ai có ý định tham gia đều phải học hành thật sự nghiêm túc và rất chăm chỉ.

2019-01-30-tv-tq- 3

Những người đăng ký thi công chức phải có đủ những tiêu chuẩn sau: tốt nghiệp đại học, tuổi từ 18 đến 35. Họ phải lựa chọn nghề nghiệp khi đăng ký. Bài kiểm tra gồm 2 phần: kiểm tra kĩ năng với 135 câu trắc nghiệm về toán học, thuật ngữ chuyên ngành, ngoại ngữ và câu hỏi logic suốt 2 giờ. Tiếp theo, thí sinh phải tham gia viết bài luận trong vòng 3 giờ, sau đó tiến vào vòng phỏng vấn trực tiếp.

Tính ổn định trong công việc ở các cơ quan nhà nước ở Trung Quốc khiến rất nhiều người có bằng thạc sĩ và tiến sĩ chấp nhận đăng ký dự thi, dù mức lương thấp. Vào năm 2015, công chức được xếp hạng thấp nhất sẽ có mức lương cơ bản mới là 212 USD/tháng, thậm chí là “không cao” nếu so với thu nhập của một lao động ở nông thôn, theo truyền thông Trung Quốc.

2019-01-30-tv-tq- 4

Những chồng sách vở cao ngất
 2019-01-30-tv-tq- 5

Để chuẩn bị cho kỳ thi công chức khốc liệt này, tất cả những ai có ý định tham gia đều phải học hành thật sự nghiêm túc và chăm chỉ.

_____________

Theo Mây (nguồn báo Điện tử Tổ quốc onlines, ngày 29/01/2019)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final