Home Tin tức Đôi điều cảm nhận về một số tủ sách do người khuyết tật quản lý.
Đôi điều cảm nhận về một số tủ sách do người khuyết tật quản lý. PDF. In Email

Ngày trước mình từng là một đứa trẻ rất lười đọc sách. Nhưng nhờ có những biến cố trong học hành cũng như trong cuộc sống, mình có duyên được gặp gỡ những cuốn sách và từ đó, nó đã giúp mình rất nhiều. Từ đó mình tham gia khá nhiều group những người thích đọc sách, yêu sách. Rồi tình cờ trên những group ấy, mình được biết đến anh Đỗ Hà Cừ. Khi đó mình cũng chỉ biết anh là người khuyết tật, mở tủ sách miễn phí cho mọi người cùng đọc. Mình muốn góp sức nhỏ của mình nên đã đăng ký làm tình nguyện viên của Không gian đọc Hy vọng Đỗ Hà Cừ.

Hôm đầu tiên đến nhà anh Đỗ Hà Cừ ở TP. Thái Bình, mình vô cùng ngỡ ngàng trước hàng ngàn cuốn sách trên mấy chiếc giá được xếp ngay ngắn, cảm giác sung sướng lắm. Mình còn ngạc nhiên hơn khi nhìn thấy anh Đỗ Hà Cừ-một người chân tay co quắp ngồi trên chiếc xe lăn. Mình thầm nghĩ: Là anh Cừ đã nhắn tin với mình khi tuyển tình nguyện viên đó sao? Sao có thể như thế được? Tay anh thế kia làm sao có thể sử dụng được máy tính hay điện thoại được?

Rồi qua tiếp xúc, mình được biết anh có được sự hỗ trợ rất lớn từ người mẹ tuyệt vời. Cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, anh đã biến Không gian đọc Hy vọng từ ngày đầu thành lập chỉ lẻ tẻ vài trăm cuốn sách, giờ đây đã có hàng ngàn cuốn, có thể nói là tạm thời ổn cho mọi độc giả với nhiều lứa tuổi và sở thích khác nhau. Có lẽ cũng giống như mình, nơi đây là điểm lý thú, bổ ích cho các bạn trẻ yêu đọc sách, tạm thời xa rời chiếc smartphone để tìm hiểu tri thức & thông tin từ những cuốn sách vô giá.

2019-03-31-qltv-02

Ảnh: Anh Đỗ Hà Cừ (ngồi xe lăn) và Không gian đọc Hy vọng ở Tp. Thái Bình

Mình rất khâm phục ý chí của anh Cừ. Anh đã quên đi nỗi đau, nỗi lo của bản thân, đôi khi anh còn thức suốt đêm để viết những bài viết kêu gọi ủng hộ sách cho thư viện. Sách cho mượn bằng niềm tin nên việc mất sách cũng là lẽ dễ hiểu. Vì vậy việc kêu gọi tài trợ là rất cần thiết. Không những thế, anh còn tổ chức các chương trình ý nghĩa như: Trung thu cho em, Đi thăm nhà văn-nhà thơ khuyết tật, Dự lễ khai trương Không gian đọc Ước mơ.… Ngoài ra anh còn có nhiều ý tưởng lan tỏa văn hóa đọc đến mọi nơi, mọi miền trên đất Thái Bình, cũng như ở nhiều nơi trong nước, đặc biệt hỗ trợ những người khuyết tật cùng cảnh ngộ với mình, để họ cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn, đáng yêu hơn.

Sau khi được biết nguyện vọng đó của anh Đỗ Hà Cừ, cũng rất tình cờ khi đi viện, mình được gặp chị Trần Thị Mượt ở huyện Hưng Hà (Thái Bình). Chị Mượt cũng bị khuyết tật từ khi còn nhỏ, nói cũng không rõ nhưng chị lại viết chữ rất đẹp. Mình ngỏ ý với chị và bác Tám-mẹ chị Mượt và cả 2 mẹ con chị đều rất vui mừng khi mình nói anh Cừ sẽ hỗ trợ mở tủ sách miễn phí. Được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình, Không gian đọc Ước mơ đã chính thức khai trương.

Mình rất vui mừng khi bác Tám gọi điện sung sướng kể, rồi chị Mượt cũng nhắn tin nói Không gian đọc Ước mơ hoạt động tốt lắm, có nhiều độc giả đến đọc nơi đây.Từ ngày có không gian đọc này, chị Mượt thấy vui lên nhiều, không cảm thấy mình là người vô dụng, là gánh nặng cho gia đình, xã hội nữa. Mới hôm trước có Đoàn Phát thanh & truyền hình tỉnh Thái Bình về quay phim, ghi hình Không gian đọc Ước mơ tại nhà chị Mượt, thì niềm vui, niềm tự hào ấy không chỉ là trong nhà chị Mượt mà còn lan tỏa khắp nơi, trong xóm, thôn; là nguồn động lực lớn lao cho những người khuyết tật còn đang bế tắc, là niềm hạnh phúc cho những người luôn biết gieo hạt, biết cho đi như anh Đỗ Hà Cừ.

Hôm trên đường đến dự lễ khai trương Không gian đọc Ước mơ của chị Mượt, mình lại may mắn được đồng hành với chị Lan Hương. Mình cũng có biết chị Lan Hương đang quản lý Không gian đọc Niềm tin tại huyện Đông Hưng (Thái Bình). Khi nghe giọng chị qua điện thoại, mình rất ấn tượng với giọng chị ấy, cũng nghĩ chắc là chị chỉ bị khuyết tật nhẹ thôi.. Nhưng ai ngờ, khi gặp chị là trạng thái chân tay co cứng và ngồi không được yên, phải có người giữ bên cạnh. Mình đỡ một bên chị Lan Hương, còn bác gái giữ bên kia chị Hương. Mình được biết khi ở nhà, có khi phải buộc 2 tay chị lại để tránh bị co giật mạnh. Một con người như thế, đến bản thân còn không chăm lo nổi, thì ai nghĩ lại đang góp phần gieo mầm tri thức cho xã hội được cơ chứ !.

Qua anh Cừ, mình còn được biết thêm chị Lánh (ở TP. Hải Phòng) bị tai biến, cũng rất khao khát có tủ sách miễn phí nhưng do hoàn cảnh bản thân và gia đình nên chị chưa có cơ hội phát triển Không gian đọc như anh Cừ, chị Hương, chị Mượt. Cả chị Hường cũng vậy. Chị Hường ở huyện Kiến Xương cũng có mong muốn mở 1 tủ sách nhỏ để phuc vụ moi người nhưng do trở ngại nhiều về địa điểm mở tủ sách, nên chưa triển khai được.

Mình chỉ muốn nói rằng: Người khuyết tật khi sinh ra đã khổ, đã thiếu thốn nhiều rồi. Vậy mà họ dám quên đi nỗi mất mát ấy, mở rộng lòng mình để cho đi, để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, đó là sách & tri thức, là ý chí vượt qua hoàn cảnh để vươn lên. Mình biết đằng sau những con người ấy là sự trợ giúp không ngừng của những người thân trong gia đình, các bạn tình nguyện viên cũng như các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong xã hội. Những người khuyết tật họ không giống như những người lành lặn, đủ chân tay, bình thường, thích đi đâu, chơi bời, chạy nhảy thì đi, luôn chủ động trong mọi việc mà không làm ảnh hưởng đến người khác. Người khuyết tật thì khác, khó khăn cùng, cả về thể xác lẫn tinh thần.

Mình ví dụ như anh Cừ: Khi muốn đi đâu lại phải có mẹ đi theo, mà lại phải thuê xe ô tô với chi phí đắt đỏ… Mặc dù vậy nhưng anh Cừ đi được rất nhiều nơi, quen biết được rất nhiều người mà những người bình thường chưa chắc đã làm được. Bởi thế, mỗi sáng thức dậy, bạn hãy cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi mình vẫn còn được sống, được thở, cảm ơn cuộc đời vì mình vẫn còn chân, tay, còn lành lặn, còn mạnh khỏe. Cuộc đời này ngắn lắm. Biết đâu chỉ ngày mai kia thôi bạn không còn được nhìn thấy ánh mặt trời nữa, không còn được nghe tiếng chim hót nữa, chỉ biết ngoái lại trách bản thân sao ta sống mà chưa cống hiến được nhiều cho xã hội./.

______________

Tin, bài: Nguyễn Minh Hòa

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final