Home Tin tức Thư viện Tạ Quang Bửu - Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội thảo "Bổ sung nguồn lực thông tin trong cơ chế tự chủ đại học"
Thư viện Tạ Quang Bửu - Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội thảo "Bổ sung nguồn lực thông tin trong cơ chế tự chủ đại học" PDF. In Email

Nhằm tìm ra phương hướng giải quyết vấn đề bổ sung nguồn lực thông tin một cách hiệu quả, đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao của người dùng tin trong môi trường tự chủ tài chính, sáng 16/10/2019, tại Thư viện Tạ Quang Bửu- Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã phối hợp với Công ty Igroup và các nhà xuất bản tổ chức Hội thảo khoa học “Bổ sung nguồn lực thông tin trong cơ chế tự chủ đại học”.

Tham dự Hội thảo có TS Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện; Bộ VHTTDL; TS. Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch Liên hiệp Thư viện các trường Đại học khu vực phía Bắc; ThS. Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; GS .TS Đinh Văn Phong - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; ThS Hà Thị Huệ - Giám đốc Thư viện Tạ Quang Bửu và đại diện của hơn 30 thư viện các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS. TS. Đinh Văn Phong nhấn mạnh: “Mọi hoạt động trong trường phải hướng tới người học, lấy người học là trung tâm và là chủ thể tham gia, các đơn vị dịch vụ, phục vụ trong đó có Thư viện cần xây dựng kênh thông tin phản hồi và hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện thái độ và chất lượng phục vụ sinh viên và Thư viện phải là đơn vị phục vụ hỗ trợ cho đào tạo và nghiên cứu, các nguồn tài nguyên của thư viện phải bám sát với các chương trình đào tạo, người dùng tin sử dụng thư viện và thư viện phải thực sự trở thành giảng đường thứ hai…”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được theo dõi các bài tham luận, trong nước và quốc tế; đồng thời cùng nhau thảo luận xoay quanh việc bổ sung, chia sẻ nguồn thông tin, hoạt động liên kết giữa các thư viện với nhà xuất bản kinh nghiệm trong việc dùng thử các cơ sở dữ liệu của Thư viện Tạ Quang Bửu, những thay đổi của Thư viện các trường đại học trong việc dùng thử các cơ sở dữ liệu cũng như sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên trong công việc giữa các bộ phận trong đơn vị và trong trường. Qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất phương thức thực hiện trong thời gian tới.

Để làm tốt công tác phát triển nguồn lực Thư viện, các đại biểu tham dự Hội thảo đã phát biểu và đưa ra những định hướng phát triển của Liên hiệp Thư viện Đại học để chia sẻ nguồn tin điện tử ngành Khoa học Công nghệ và Kỹ thuật như duy trì và phát triển mạng lưới liên hiệp; phát triển số lượng thành viên mua chung; tăng cường trao đổi, chia sẻ cơ sở dữ liệu điện tử ngoại sinh và nội sinh; chia sẻ kinh nghiệm trong việc bổ sung tài liệu đặc biệt là cơ sở dữ liệu… Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu cũng được lắng nghe chia sẻ về chính sách hỗ trợ của Nhà xuất bản IOP cho hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học, Nhà xuất bản SAGE và Thư viện đại học trong chiến lược định vị cho tương lai…

Đánh giá cao các hoạt động của Thư viện Tạ Quang Bửu trong thời gian qua, TS. Nguyễn Huy Chương và đ/c Nguyễn Hữu Giới cùng ghi nhận và biểu dương Thư viện Tạ Quang Bửu đã có sáng kiến tổ chức Hội thảo có ý nghĩa này; đồng thời phát biểu, chia sẻ: “Thư viện Tạ Quang Bửu là đơn vị luôn đi đầu trong việc cải tiến, thay đổi các hoạt động để phù hợp với xu thế, tình hình mới. Những chia sẻ về các bài học kinh nghiệm của Thư viện Tạ Quang Bửu về Bổ sung nguồn lực thông tin trong cơ chế tự chủ đại học ngày hôm nay rất thực tế và là bài học để các thư viện các trường đại học khác tham khảo, học hỏi. Đổi mới hoạt động thư viện là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, tài liệu cần được sử dụng mọi lúc, mọi nơi trong môi trường không gian mạng.”./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện

2019-10-18-ta-quan-buu- 1

GS.TS Đinh Văn Phong - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bác khoa Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

2019-10-18-ta-quan-buu- 2

Quang cảnh Hội thảo

2019-10-18-ta-quan-buu- 3

Đại biểu Thư viện Tạ Quang Bửu tham luận tại Hội thảo

2019-10-18-ta-quan-buu- 0

Đ/c Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam cùng Lãnh đạo nhà trường và các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

____________

Bài: Lê Quyên - Ảnh: Ngọc Nam

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2022-kipos-ads-2

2021-dl-ads-1

2018-ted-ads-1

saomai-logo-final