Home Tin tức Trung tâm Học liệu & Công nghệ thông tin – đại học Thái Nguyên tổ chức Hội thảo khoa học “Quản trị thư viện, trí tuệ nhân tạo và công nghệ 4.0”
Trung tâm Học liệu & Công nghệ thông tin – đại học Thái Nguyên tổ chức Hội thảo khoa học “Quản trị thư viện, trí tuệ nhân tạo và công nghệ 4.0” PDF. In Email

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019; nhằm nâng cao nhận thức về quản trị tri thức-quản trị thư viện trong thời kỳ CMCN 4.0 cho các cán bộ thư viện ở Việt Nam; sáng ngày 26/10/2019, tại Đại học Thái Nguyên (Thành phố Thái Nguyên); Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin (TTHL&CNTT), Đại học Thái Nguyên đã phối hợp với Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên; Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS), tổ chức Hội thảo khoa học “Quản trị thư viện, trí tuệ nhân tạo và công nghệ 4.0”.

Đến dự Hội thảo, về phía đại biểu khách quốc tế, có GS. Mokhtar Ben Henda - Đại học Booc-đô Mon-te-ni-ơ (Bordeaux Montaigne), Công hòa Pháp; về đại biểu TW, có Ths. Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam và cán bộ của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; về phía TTHL &CNTT có GS. TS. Nguyễn Duy Hoan - Giám đốc, Ths Nguyễn Ánh Nguyệt - Phó Giám đốc, Ths. Trần Hồng Anh - Phó Giám đốc; đại diện lãnh đạo và hơn 80 đại biểu là cán bộ thư viện công tác tại các phòng, trung tâm công nghệ thông tin thư viện các trường Đại học, Cao đẳng khu vực trung du & miền núi phía Bắc; cùng giảng viên, sinh viên ngành Khoa học Thư viện của Đại học Thái Nguyên.

Phát biểu tại Hội thảo, Ths. Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam đã đánh giá cao sáng kiến của TTHL Đại học Thái Nguyên về Hội thảo có ý nghĩa này; đồng thời đ/c Chủ tịch Hội Thư viện VN và GS. TS. Nguyễn Duy Hoan, Giám đốc TTHL&CNTT đã khẳng định: Những cuộc Hội thảo quốc tế có sự tham gia của diễn giả, giảng viên, chuyên gia thư viện nước ngoài rất hữu ích cho các nhà quản lý, cán bộ, giảng viên và sinh viên ngành Thư viện Việt Nam, tạo điều kiện cho họ có cơ hội trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về vận hành thư viện-thông tin trong bối cảnh mới – trong đó có cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với nhiều thách thức và cơ hội như hiện nay.

Khách mời, đồng thời là đại biểu truyền đạt những nội dung chính của Hội thảo cho các đồng nghiệp thư viện VN là Giáo sư Mokhtar Ben Henda (hiện Giáo sư đang giảng dạy tại Trường Đại học Bordeaux Montaigne (CH Pháp) và Đại học Manouba (Tuy-ni-di). Ông có bằng Đại học về Ngôn ngữ, bằng Thạc sĩ về Tư liệu, thư viện và lưu trữ và nhận bằng Tiến sĩ về Công nghệ thông tin và Truyền thông tại Pháp). Ông là chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, giảng dạy các nội dung về E-Learning, quản trị dữ liệu, siêu dữ liệu, truy cập thông tin trực tuyến. Ông cũng là thành viên Ban tổ chức của một số hội thảo ở Pháp, Tuy-ni-di và một số hội thảo quốc tế khác. Ông đồng thời là biên tập viên của một số Tạp chí quốc tế có uy tín, là thành viên các nhóm nghiên cứu và tổ chức học thuật quốc tế v.v...

Tại buổi Hội thảo, Giáo sư Mokhtar Ben Henda đã phân tích đầy đủ, kỹ lưỡng một số xu hướng mới của thư viện thế giới trong việc ứng dụng thành quả của công nghệ thông tin và truyền thông vào hoạt động của ngành thư viện như: Trí tuệ nhân tạo, công nghệ blockchain, Internet vạn vật, dữ liệu lớn, thực tế ảo tăng cường (AR); đồng thời đưa ra các thách thức, đề xuất đối với hoạt động của thư viện trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là vấn đề đào tạo, nâng cao kỹ năng số cho cán bộ thư viện và người sử dụng TV trong tương lai….

Bài trình bày của GS Mokhtar Ben Henda đã đem đến những thông tin khoa học mới mẻ, hữu ích và rất quí giá, mở ra những gợi ý cho ngành thư viện Việt Nam trong việc tiếp nhận, đi tắt và đón đầu các công nghệ mới, từ đó góp phần duy trì sự phát triển bền vững của thư viện Việt Nam trong hội nhập với thư viện khu vực & thế giới và hỗ trợ sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đây là một hoạt động hợp tác quốc tế rất có ý nghĩa của Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin (TTHL&CNTT), Đại học Thái Nguyên trong năm 2019./.

Một số hình ảnh cùng sự kiện.

2019-10-30-thai-nguyen- 1

Quang cảnh Hội thảo khoa học

2019-10-30-thai-nguyen- 2

GS. TS. Nguyễn Duy Hoan, Giám đốc TTHL&CNTT Đại học Thái Nguyên phát biểu Khai mạc Hội thảo

2019-10-30-thai-nguyen- 3

Ths. Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam phát biểu ý kiến

2019-10-30-thai-nguyen- 4

GS. Mokhtar Ben Henda – Đại học Bordeux Montaigne (CH Pháp) thuyết giảng và trao đổi tại Hội thảo

2019-10-30-thai-nguyen- 5

GS. Mokhtar Ben Henda chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Hội Thư viện Việt Nam; Lãnh đạo TTHL Đại học Thái Nguyên và các đại biểu tham dự Hội thảo

__________

Tin và ảnh: Minh Huệ (Trung tâm Học liệu-Đại học Thái Nguyên)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final