Home Tin tức Thư viện các tỉnh Bắc miền Trung bàn giải pháp chuyển đổi số
Thư viện các tỉnh Bắc miền Trung bàn giải pháp chuyển đổi số PDF. In Email

Sáng 21 tháng 10 năm 2023 tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Liên hiệp Thư viện khu vực Bắc miền Trung tổ chức Hội nghị sơ kết Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2022 – 2024 và Tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện - Thực trạng và giải pháp”.

2023-10-23-lien-hiep- 1

Quang cảnh Hội nghị Sơ kết Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2022 – 2024 và Tọa đàm“Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện: Thực trạng và giải pháp".

Tham dự Hội nghị có Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) Kiều Thúy Nga; Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng; Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam Nguyễn Hữu Giới; đại diện lãnh đạo Sở VHTT tỉnh Nghệ An; Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị và các cán bộ lãnh đạo cùng nhân viên thư viện các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thư viện Thừa thiên-Huế.

Liên hiệp Thư viện các tỉnh Bắc miền Trung được thành lập vào năm 1993 (cách đây tròn 30 năm), là tổ chức Hội nghề nghiệp, được thành lập trên cơ sở tự nguyện giữa Thư viện các tỉnh khu vực Bắc miên Trung và sự đồng ý chấp thuận của Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL). Từ khi thành lập đến nay, các Thư viện trong Liên hiệp thường xuyên trao đổi các nguồn tài liệu, sách báo, địa chí địa phương; chú trọng đẩy mạnh hoạt động chuyên môn-nghiệp vụ về thông tin-thư viện; tổ chức các hội nghị-hội thảo-tập huấn về thư viện và phát triển văn hóa đọc ở các địa phương và trong khu vực Bắc miền Trung v. v …

2023-10-23-lien-hiep- 2

Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL Kiều Thúy Nga phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung đã gặp không ít khó khăn do tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, Đại dịch COVID-19 và ảnh hưởng phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là các phương tiện nghe nhìn với văn hóa đọc,… do đó, lượt bạn đọc đến tìm hiểu, nghiên cứu, đọc sách và học tập tại các thư viện chưa cao (thậm chí đang có chiều hướng giảm sút). Số lượng cấp thẻ đọc, lượt sách báo luân chuyển, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Đây cũng là khó khăn chung của ngành Thư viện cả nước nói chung và của Liên hiệp Thư viện các tỉnh trong khu vực Bắc miền Trung nói riêng.

Ngày 11.02.2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 06/QĐ/2021 về “Chương trình chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu chung của chương trình là ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số, nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; bảo đảm cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng thư viện; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện - Xu hướng tất yếu phát triển thư viện trong tương lai. Triển khai thành công chuyển đổi số trong ngành Thư viện sẽ thúc đẩy và phát triển văn hóa đọc, là vô cùng cần thiết trong thời đại CMCN 4.0 ngày nay. Để góp phần xây dựng, định hướng chuyển đổi số và liên thông thư viện ở Việt Nam theo đúng mục tiêu đã đề ra, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung tổ chức Tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện - Thực trạng và giải pháp".

2023-10-23-lien-hiep- 3

Giám đốc Thư viện Quốc gia VN Nguyễn Xuân Dũng phát biểu tham luận.

 Tại Hội nghị-Tọa đàm này, các đại biểu được nghe Báo cáo sơ kết hoạt động Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2022 – 2024 và tham gia Tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện – Thực trạng và giải pháp”. Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga nhấn mạnh: Với những mục tiêu đề ra, Hội nghị và Tọa đàm hôm nay chắc chắn sẽ đem đến nhiều nhận thức mới, nhiều ý tưởng hay, góp phần tích cực để tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động cho hệ thống các thư viện trong khu vực Bắc miền Trung. Mong rằng, sau Hội nghị-Tọa đàm lần này, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung sẽ tiếp tục cùng phối hợp, chia sẻ và hỗ trợ nhau trong các hoạt động chuyên môn và nhất là thực hiện chuyển đổi số/chia sẻ tài nguyên thông tin. Quan tâm phát triển mạng lưới thư viện cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ luân chuyển sách báo về cơ sở, ưu tiên xây dựng mới nhiều tủ sách ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các đồn Biên phòng. Từ đó, tạo ra một hệ sinh thái thư viện thông tin quốc gia, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa đọc nói riêng và sự nghiệp văn hóa nói chung trong thời đại công nghiệp 4.0.

2023-10-23-lien-hiep- 4

Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam Nguyễn Hữu Giới phát biểu tại Tọa đàm

2023-10-23-lien-hiep- 5

Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An Nguyễn Vinh Quang phát biểu

Với kinh nghiệm thực tiễn trong ứng dụng CNTT và bước đầu triển khai chuyển số tại các đơn vị, các tham luận của: Thư viện Quốc gia, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội và Thư viện các tỉnh Bắc miền Trung; đã đi sâu phân tích những yêu cầu/thách thức trong chuyển đổi số hoạt động thông tin, thư viện; luận giải về những vấn đề cần quan tâm đối với thư viện Việt Nam khi chuyển đổi số. Các tham luận cũng đề xuất những hướng đi mới, các giải pháp khả thi trong việc chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử/thư viện số, nhằm góp phần chuyển đổi số thành công trong hoạt động thư viện ở Việt Nam, phù hợp với xu thế chung của đất nước và nhân loại.

Nhân dịp này, Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An Nguyễn Vinh Quang, Chủ tịch Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2022 – 2024, đã bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung cho Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế./.

______________

PHẠM NGÂN (Nguồn: Báo Vanhoaonline, ngày 21/10/2023)

 

TIN MỚI

DANH MỤC THƯ MỤC ĐỊA CHÍ

danh-muc-2022-1

ĐỐI TÁC

nlv

2018-idt-ads

2023-03-25-quang-cao-slibvn

2021-dl-ads-1

saomai-logo-final